Danh Ngôn part 2

• Thánh Giuse nói ít mà chỉ hành động. Với địa vị làm chủ gia đình, Ngài được cả Chúa Yêsu và Đức Mẹ vâng lời. ( Ludovic Giraud )

• Thiên Chúa đã sắp đặt mọi việc một cách vô cùng khôn ngoan, và đã để cho việc tôn sùng Thánh Giuse bột phát vào một thời đại cần đến gương sang và sự bầu cử của Người hơn.
( Trích tại liệu “ Hãy đến cùng Thánh Giuse )

• Các vị Thánh khác, cho dù cao trọng đến đâu, cũng chỉ có liên hệ với cuộc sống của Chúa Giêsu Kitô, còn Đức Mẹ và Thánh Giuse thì có liên hệ trực tiếp với chính bản thân của Chúa.
( Trích tại liệu “ Hãy đến cùng Thánh Giuse )

• Tất cả công trình Cứu chuộc được chuẩn bị trong Thánh Gia Nagiaret mà Thánh Giuse làm gia trưởng.
( Trích tại liệu “ Hãy đến cùng Thánh Giuse )

• Thánh Giuse là Đấng đồng trinh, để trong một cuộc hôn nhân đồng trinh, một Người Con đồng trinh được sinh ra bởi Đức Nữ đồng kinh.
( Thánh Hiêronymô )

• Tổ phụ Giuse trong Cựu ước chỉ tồn trữ lúa mì cho dân Ai Cập và các nước lân cận, còn Thánh Giuse đã bảo vệ tin giữ Bánh hằng sống bởi trời cho nhân loại. ( Thánh Bernadino Siêna )

• Việc được sống gần bên Đức Maria trinh khiết vẹn tuyền và nhất là gần bên Chúa Yêsu là Thiên Chúa chí thánh, đã làm cho Thánh Giuse trở nên Đấng “ công chính “ lạ lùng. ( Thánh Bernadino Siêna )

• Lạy Thánh Giuse là Đấng bầu cử rất mạnh thế trước mặt Chúa, xin cứu giúp chúng con trong mọi cơn sầu khổ, phiền muộn, đớn đau. ( Tuần Cửu nhật kính Thánh Giuse ).

• Không nên quá đề cao vai trò của Thánh Giuse bằng cách đưa Ngài lên ngang với Chúa và Đức Mẹ, nhưng không nên đặt nhẹ vai trò của Ngài. Nhưng cần phải quan niệm thật đúng vai trò ấy, đúng như ý Chúa Quan phòng. ( Cha R. Gauthier, c.s.c )

• Thánh Giuse cũng nhận được lời “ Truyền tin “ ngày thiên thần báo mộng:
“ Hởi Giuse, đừng ngần ngại đón Maria về nhà mình … “ Những lời vừa có mục đích giải thích vừa là một lời kêu gọi “. ( ĐGH Gioan Phaolô II )
• Cuộc hôn nhân giữa Đức Mẹ và Thánh Giuse phải trở thành gương mẫu cho các đôi vợ chồng về điểm cao vời sau: Sự kết hiệp mật thiết về tâm hồn. ( Thánh Augustinô )

Sau khi tiếp nhận lời “ Truyền tin “ của Thiên thần, Thánh Giuse bắt đầu nhiệm vụ được Thiên Chúa giao cho một cách đơn sơ và khiêm cung, chứng tỏ mức sống nội tâm sau xa của Người. ( ĐGH Gioan Phaolô II )

Trong ba mươi năm sống ẩn dật tại Nagiaret, Chúa Yêsu nép mình dưới bong của Đức Mẹ và Thánh Giuse là gia trưởng, đồng thời Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng nếp mình dưới bóng mầu nhiệm cao vời không sánh là mầu nhiệm Nhập thể. ( ĐGH Gioan Phaolô II )

• Ta có thể cậy trong tin tưởng khi có người bạn tốt, nhất là khi người bạn tốt ấy lại là chính Thiên Chúa. ( Robert De Langeac )

• Cầu nguyện trước hết là một lời ca tụng ngợi khen và là cử chỉ của một tình yêu vô vị lợi. Bởi vì khi thật sự mến yêu, người ta quên đi cả những nhu cầu muốn riêng tư. ( Cha L. Giraud )

• Thời giờ là thời hạn Thiên Chúa dành để cho ta ghi chép đời sống của ta để sau đó tham dự cuộc khảo thí. ( Pierre L’ Ermite )

• Trái tim chúng ta khá rộng và cả thế giới cũng không sao tram kín được, chỉ có mình Thiên Chúa mới có thể thỏa mãn nó. ( Thánh Inhaxiô )

• Chúng ta hãy thật lòng kính mến Đức Mẹ và đừng để lỡ dịp nào mà không tìm cách làm cho kẻ khác kính mến Người như mình. ( Thánh Alphôngsô )

• Thế nào là người hiền lành thật sự? Đó là người bình tĩnh không giận dỗi khi bị kẻ khác xúc phạm đến lòng tự ái của mình, nhưn lại phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt khi thấy một nguyên tắc của đời sống bị chà đạp. (Đức Cha Sheen )

• Thế gian không phãi là nhà ở vĩnh viễn của chúng ta: vì tất cả mọi sự đều chóng qua, nhanh như tia chớp. ( Thánh Phêrô Julianô Eymard )

• Giữa Đức Chúa Thánh Thần và Đức Trinh Nữ Maria có một sự liên hệ hết sức mật thiết. Dưới danh xưng huyền nhiệm “ Vị Hôn thê của Chúa Thánh Thần”, giáo hội muốn nhấn mạnh việc Đức Mẹ cộng tác với Chúa Thánh Thần trong việc thánh hóa loài người. Thánh Louis Grignion De Montfort đã viết: “ Sở dĩ Chúa Thánh Thần chưa tác dụng mạnh mẽ trong Giáo hội, vì còn thiếu vắng sự hiện diện của Đức Mẹ “ ( Jean Daniélou, S. J. )

• Lạy Mẹ, một linh hồn sống xa rời Mẹ thật khó có thể thoát khỏi lửa hỏa ngục. ( Thánh Anselmô )

• Trong lịch sử ơn cứu rỗi, Đức Mẹ luôn luôn đi trước mở đường cho Con là Chúa Yêsu. ( Cha Matéo )

• Các dân tộc thường tỏ vẻ lạnh nhạt với Tin Mừng khi tôi nói tới Thánh giá mà quên không đề cập tới Mẹ của Chúa. ( Thánh Phanxicô Xavie )

• Nếu tôi không được biết rằng chỉ có một Thiên Chúa, Đấng vô hình, thì có lẽ tôi đã phủ phục dưới chân Đức Maria và tôn thờ Người như một thần linh. ( Thánh Denis L’Arèopagite )

• Đức Maria là tượng ảnh sống động của Thiên Chúa do chính Thiên Chúa là tác giả. ( Thánh Anrê thành Giêrusalem )

• Bông huệ chỉ trắng tinh ở ngọn, còn Đức Trinh Nữ Maria trong trắng vẹn tuyền từ gốc, từ lúc mới đầu thai cho đến khi tới tột đỉnh của vinh quang. (Cha Sertillages O.P.)

• Kỳ công tuyệt diệu Thiên Chúa là tấm lòng của người mẹ, và không người mẹ nào có thể sánh ví với Đức Trinh Nữ Maria. ( Cha Réal Lebel, S.J. )

• Con người viết lịch sử của đời sống mình mỗi ngày bằng nét mực của đời sống, và đồng thời giữa các giòng chử đó, Thiên Chúa viết phần của Người bằng thứ mực mà lúc nầy chúng ta chưa trong thấy được. ( Victor Hugo )

• Tại mỗi khúc quanh của đời sống, ở nỗi giai đoạn chúng ta vấp ngã hoặc vươn mình lên , đều ẩn hiện bóng dáng của Thiên Chúa, sẵn sàng phù trợ chúng ta. ( Cha E. Voirol )

• Tại sao bạn có thể mãn nguyện với một thứ vui chưa phải là tuyệt hảo? Hãy gắng tìm kiếm niềm vui trọn hảo và bất tận. ( Gustave Thibon )

• Niềm an bình thật sự chỉ có thể có tìm thấy ở gần bên Chúa và Đức Mẹ, là con đường ngắn nhất đưa ta tới bên Người. ( Cha E. Newbert, S.M. )

• Chúng ta kiếm tìm Thiên Chúa? Thì chính Người đã bảo: Người luôn luôn hiện diện bên chúng ta. ( Cha Louis Evely )

• Người khoẻ mạnh cần phải có sự thông cảm mới hiểu được tâm trạng của các bệnh nhân, còn người bệnh hoạn cần phãi có sự thánh thiện mới chấp nhận nổi sự thiếu thông cảm của kẻ khoẻ mạnh. ( Ch.du Bos )

• Sự trung gian bầu cử của Đức Mẹ hệ thuộc vào Mầu nhiệm Nhập thể cứu chuộc: Nếu không có Đức Maria, thì cuộc Khổ nạn Thánh giá sẽ bớt đi tính chất “ nhân bản “. ( Cha J. Galot, S.J. “ id “ )

• Đối với người Kitô hữu, sự chết không phải là “ một ông thần hắc ám tay cầm chiếc liềm “, mà là một “ thiên thần “ tay cầm chìa khoá vàng, đến đón họ trở về nhà cha sau cuộc lữ hành trên mặt đất. (Thánh Carôlô Borômêô)

• Đời sống không phải là một ngày hội mà là một cuộc chiến đấu, không phãi là phần thưởng mà là cuộc thử thách. ( Cha Dom Marmion, O.S.R. )

• Giữa người còn sống và kẻ qua đời, sự kết hiệp tuy vô hình, song rất cựu thể và chân thật: Lòng yêu thương mất đi tính chất khiếm khuyết tầm thường của người đời, trở nên nồng nàng và hữu hiệu hơn. ( Cha Ahamon, S.J. )

• Sự kết hiệp toàn hảo trên trời bắt đầu ngay từ ở trần gian qua sự kết hiệp với Chúa trong ơn nghĩa, và kết hiệp mật thiết gần giống như sự kết hiệp với Chúa khi ta rước lễ. ( Cha Tesnière, S.S.S. )

• Giáo hội biến chúng ta thành ra những người tỷ phú, có dư thừa tiền của, để “ trả nợ “ thay cho các linh hồn nơi luyện ngục. ( Cha N. Naud, M.S.C. )

• Lời cầu nguyện là sương sa đổ xuống luyện ngục. ( Eugénie de Guérin )

• Ai có tâm hồn sốt sắng sẽ cảm thấy một lý tưởng thánh thiện cao siêu có thể gắn liền với một cuộc sống gồm toàn những chi tiếc nhỏ. ( Cha R. Plus, S.J. )

• Hạnh phúc thật cốt ở tìm kiếm trong đời sống điều gì thực sự là cần thiết, rồi có can đãm coi thường tất cả các điều khác. ( Thoma Merton )

• Hãy tự hào khi làm những việc nhỏ và khiêm cung làm những việc lớn. Vả chăng, làm gì có việc lớn hay việc nhỏ khi ta làm mọi sự chỉ vì lòng mến Chúa. ( Hoàng thân Ghika )

• Đừng bao giờ để cho việc làm và nghề nghiệp làm giảm giá mình xuống, trái lại hãy giữ phẩm giá mình trong công ăn việc làm theo đúng lời Chúa và Hội Thánh dạy. ( ĐGH Gioan-Phaolô II )

• Đây là sứ mạng của Đức Maria: Đem Chúa lại cho chúng ta và trao chúng ta cho Chúa Yêsu, vì là Mẹ Thiên Chúa, Người có quyền muốn gì cũng được, vì là Mẹ loài người, Người sẵn sang ban cho tất cả mọi sự. (Bossuet)

• Với tư cách là Mẹ Chúa Yêsu, Đức Mẹ đem thế gian lại cho Đấng Cứu thế, với tư cách là Mẹ loài người, Đức Mẹ đem thiên đàng lại cho các kẻ được chọn. ( Cha Bernard, O.P. )

• Lạy Mẹ Maria, sở dĩ Mẹ là Đấng “ tuyệt mỹ “, vì Mẹ phản ánh sự Tuyệt mỹ của Chúa Yêsu là Thiên Chúa. ( Thánh Bênađô )

• Thiên Chúa đã trao vương miện ba tầng cho Đức Maria: Vương miện thánh thiện vì Người là Đức Trinh Nữ vẹn tuyền; Vương miện quyền năng vì Người là Mẹ Thiên Chúa; Vương miện từ bi vì Người là Mẹ loài người. (Cha Buathier)

• Khi ca tụng ngợi khen các nhân đức của Đức Mẹ, cuối cùng bao giờ người ta cũng phãi thêm câu: “ Thật là tuyệt với khôn tả! “, hoặc tốt hơn cả là giữ thinh lặng, vì không đủ ngôn ngữ để diễn tả. ( Giraud )

• Đức Maria là một tác phẩm siêu vời khôn sánh của Thiên Chúa. Không gì có thể đẹp hơn tác phẩm ấy, ngoại trừ chính Nghệ sĩ đã tạo ra Thiên Chúa. ( Thánh Phêrô Đamianô )

• Lạy Mẹ, con biết rằng với tư cách là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ có thể làm bất kỳ những gì Mẹ muốn, vì thế, con không đặt một giới hạn nào cho lòng trong cậy của con. ( Thánh Bermanô )

• Trên bàn cờ, chỉ có một con cờ có thể chiếu bí con cờ “ Vua “, đó là con cờ “ Hoàng Hậu “. ( John Wu )

• Khi Chúa Yêsu chịu uống dấm chua, mật đắng. Đức Mẹ cảm thấy vị đắng thấm vào tâm can; khi Chúa chịu đóng đinh vào thập giá, Đức Mẹ cảm thấy như đinh sắt xuyên qua chính chân tay mình. ( Bossuet )

• Tôi cho rằng từ đôi mắt của Đức Trinh Nữ Maria có ánh ra một tia sáng thần linh của Thiên Chúa được dấu kín trong Người ( Pierre De Celle )

• Đức Maria được gọi là Mẹ, là Nữ Vương nhân lành bởi vì Người mở rộng kho tang từ bi vô cùng của Thiên Chúa cho bất cứ ai Người muốn giúp, bất cứ lúc nào