Danh Ngôn part 3

• Đức Maria được gọi là Mẹ, là Nữ Vương nhân lành bởi vì Người mở rộng kho tang từ bi vô cùng của Thiên Chúa cho bất cứ ai Người muốn giúp, bất cứ lúc nào và dưới bất cứ hình thức nào Người muốn. (Thánh Bênađô )

• Đức Mẹ Maria là nơi vững chắc để chúng ta cậy trong, là bảo đảm cho sự an lành và là nguồn hy vọng của chúng ta. ( ĐGH Gioan XXIII )

• Lòng tôn sùng Đức Mẹ trước hết cốt ở lòng tôn kính, cậy trong và mến yêu Người, nhưng tất cả đều phải biểu lộ bằng việc cố sức bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ và làm cho đời sống của ta nên giống với đời sống của ta nên giống với đời sống cũa Người. ( ĐGH Piô XII )

• Dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ là bước vào vương quốc của ơn thánh, là trằm mình dưới mặt trời chiếu rọi ánh sáng thần linh. (ĐHY Léger)

• Trong tháng năm, việc sống đạo đức hơn kể như một phương thế thật lòng tỏ lòng kính mến Đức Mẹ. ( Cha J. Martineau, S.M.M. )

• Trong cuộc đi viếng thăm Thánh Isave, Đức Mẹ mang Chúa Kitô trong lòng, và Chúa đã hành động, thánh hoá qua tiếng nói và lòng bác ai của Mẹ. ( Cha Benoist D’Axy, O.S.B. )

• Cuộc hôn nhân giữa Đức Mẹ và Thánh Giuse là một cuộc hôn nhân đích thực, nhưng trong cuộc hôn nhân nầy, hai vị đều trung thành giúp nhau gìn giữ nhân đức đồng trinh cho mình. ( Bossuet )

• “ Nghe vậy, họ tức tối, bắt dẫn Chúa Yêsu ra khỏi thành lên đồi cao, định ném Người xuống …. “. Sở dĩ có chuyện đó bởi vì Chúa đã nói thẳng với người đồng hương những điều họ không muốn nghe. Khi đi theo Chúa Yêsu, chúng ta cũng dễ gặp cảnh nầy, bởi vì lời giáo huấn của Chúa thường không vừa ý người đời. ( Trích cuốn “ Et si l’on suivait Jésus! “ của Cha J. Beaulac )

• « Bạn hãy nhớ câu Chúa trả lời ông Phêrô « Không phải chỉ tha thứ bảy lần, mà phải tha thứ bảy mươi lần bảy « ( x.Mt. 18 :21-35 ). Kinh nghiệm cho thấy, chúng ta hay thù dai. Có những sự xúc phạm nhức nhối giống như những vết thương khó hàn gắn được. Muốn biết tha thứ, ta cần phải nhìn ngắm Chúa chịu đóng đinh, Đấng từ trên thập giá, đã xin « Đức Chúa Cha tha thứ cho họ vị lầm không biết. ( -id- )

• « Nầy tôi là tôi tớ Chúa « (x.Lc 1 :26-38 ). Đoạn Phúc Âm ghi chép lại biến cố truyền tin trình bầy cho ta thấy : Một Đức Maria « luôn luôn sẵn sàng nghe lời Chúa « , « một tâm hồn tin cậy « , một « người nữ tỳ khiêm cung « . Thiên Chúa ở cùng Bà « , và Thiên Chúa cũng ở cùng chúng ta, nếu chúng ta biết sống theo gương của Mẹ. « ( -id- )

• Các con nên nhớ rằng: Cha yêu mỗi người các con như thể trên thế gian chỉ có một mình họ mà thôi. (Trích « thông điệp của tình yêu nhân hậu « )

• Con có biết rằng nhờ lòng mến của con mà những tâm hồn chai đá nhất cuối cùng cũng sẻ mở rộng để Thiên Chúa vào ngự trị không ? ( Trích « thông điệp của tình yêu nhân hậu « )

• Hãy nhờ mẹ của Cha dẫn các con đến với Cha. Cha sẽ hân hoan tiếp rước các con. ( Trích « thông điệp của tình yêu nhân hậu « )

• Con có thể mến yêu Cha mà không thấy sốt sắng gì cả. Điều đó không có gì lạ : Cha biết rõ như thế, vì Cha vừa là Thiên Chúa vừa là loài người. Cha hiễu rõ tấm lòng chân thành của con và không đòi hỏi gì hơn. ( Trích « thông điệp của tình yêu nhân hậu « )

• Cha biến mình thành nhỏ bé để có thể vào ngự trị trong con, nhưng con nên nhớ : Cha vẫn là Đấng Vô cùng, và vì là Vô cùng nên cha liên kết sự yếu đuối nhỏ bé của con với thiên tính của Cha để biến nó thành vô cùng. (Trích « thông điệp của tình yêu nhân hậu » )

• Chúng ta phãi hoạt động sao cho xứng đáng được ca tụng rồi sau đó phải biết tìm cách tránh né không để cho người ta ngợi khen. ( Fénélon )

• Phụng vụ phải giống như ngôi sao phản ánh cho niềm tin của Giáo hội và soi sáng dẫn đường cho ta tìm đến Chúa. ( ĐHY P. Léger )

• Cuộc sống hiện tại chỉ có ý nghĩa khi nó là « bước đầu « của cuộc sống vĩnh cửu. ( Jacques Debout )

• Lời cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục thường được Chúa thương nghe chấp nhận hơn lời cầu nguyện cho kẻ còn sống, bởi vì kẻ còn sống còn có thể cầu nguyện và lập công được. ( Thánh Tôma Akinô )

• Những linh hồn khi còn sống không biết tỏ lòng thương xót kẻ đã qua đời, khi chết, thường không được hưởng nhờ lời cầu nguyện các thân nhân, bạn hữu cầu nguyện cho. ( ĐHY Cajetan )

• Bạn muốn xin một ơn gì cho mình hay cho người thân? Hãy cầu nguyện và làm việc lành chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục, chắc chắn bạn sẽ được Chúa nhậm lời. ( Cha Munford )

• Việc tỏ lòng bác ái giúp đỡ kẻ còn sống về vật chất là một công phúc; công phúc ấy sẽ muôn phần lớn hơn khi ta giúp đở về phần thiêng liên cho các linh hồn. ( Cha Munford )

• Người thân đã qua đời vẫn tiếp tục thương yêu chúng ta, và có thể tình thương yêu ấy còn đậm đà thiết tha hơn, bởi vì họ thương chúng ta với một con tim đã được thanh tẩy. ( Cha De Poulpiquet, O.P. )

• Những nấm mồ ta gặp trên đường đời chính là những bậc thang dẫn đưa ta tới thiên đàng. ( Louis Veuillot )

• Ngược tính hữu thực sự sẽ có một lúc nào đó nghĩ đến việc mình « phải làm một việc gì cho xứng đáng với phép rửa tội mình đã nhận lãnh « . Cũng như một người ở đời có lúc phải nghĩ đến việc sống cho ra sống. (ĐHY Léger)

• Lạy Chúa, xin ban cho con biết yêu thương người anh em vì Chúa, chứ không phải vì họ. ( Cha Dom Vanderu, O.S.B. )

• Việc đọc kinh cầu nguyện và việc xét mình, tự kiểm điểm là hừng đông và hoàng hôn của một ngày sống trong đời người Kitô hữu. ( Cha P. Gardet )

• Muốn thành công trong đời sống, bạn hãy giao phó dĩ vãng và tương lai cho Chúa, còn về hiện tại, hãy sống cho thật trọn vẹn ( Michel Quoist )

• Mỗi khi cầm trí để cầu nguyện là kể như ta bước vào đền thờ Chúa, và trong đền thờ nầy, linh hồn dễ gặp được Chúa. (Cha Auguste Valensin, S.J. )

• Sự hãm mình tấn công tội lỗi ở tận chính gốc rễ của nó là tính xác thịt. Nó giúp ta lướt thắng các cơn cám dỗ, củng cố linh hồn chống lại các khuynh hướng xấu của xác thịt và nâng ta lên tới Chúa. ( J.B. Desrosiers, P.S.S. )

• Khi có tràn đầy Chúa trong lòng, người ta mặc nhiên đem Chúa đến cho kẻ khác, bởi vì lòng mến Chúa nung nấu trong lòng tự nhiên chan chứa ra bên ngoài. ( Robert De Langeac )

• Dù thuộc về quốc gia nào, sắc tộc nào, tất cả mọi người đều có một nguồn gốc chung, vì Thiên Chúa đã phán khi tạo dựng con người. « Ta hãy tạo dựng họ giống hình ảnh Ta « ( Cha L. Teyssier, S.C.J. )

• Tại sao Chúa đành lòng nhìn chúng con đau khổ và rơi lệ ? Bởi vì loài người các con có cái nhìn khác cha: Các con chỉ nhìn thấy những giòng nước mắt, còn Cha, Cha nhìn thấy những bông hoa tươi đẹp vì được tưới bằng những giòng nước mắt đó. ( Gustave Thibon )

• Thiên Chúa thương tôi, mà Người là Đấng Toàn Năng, Người có thể cất mọi đau khổ, buốn phiền cho tôi. Nếu Người không cất đi, vì sự đau khổ ấy có lợi ích cho tôi. ( Đức Cha Sylvain )

• Tất cả những tình thương và tư tưởng nào không bắt nguồn từ Chúa Yêsu và đặt căn bản trên Người đều không có giá trị trên Nước trời. ( Cha Dosda, C.SS.R. )

• Mỗi người trong chúng ta đều ở trong một địa hạt chúa đã định. Rất có thể chúng ta không hiểu địa hạt ấy có lợi gì cho chúng ta và giúp chúng ta làm lợi gì cho kẻ khác. Và đức tin chính là việc biết trông cậy và sống phó thác cho Chúa. ( Cha Louis Evely )

• Loài người đói khát Chúa không bằng Chúa đói khác loài người : Chính người lựa chọn, ấn định những thời điễm gặp gỡ chúng ta, và Người luôn luôn đúng hẹn. ( Cha Louis Everly )

• Sau khi bị Chúa khuất phục, câu hỏi của Thánh Phaolô là : Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ? Đó là câu chúng ta cũng cần phải hỏi Chúa, rồi sau đó, làm theo lời Người dạy. ( Dom Filicoteaux, O.S.B. )

• Chúa đã tạo dựng trái tim chúng con cho Chúa, vì thế, chúng con sẽ khắc khoải khôn nguôi bao lâu chưa được nghỉ an trong Chúa. (Thánh Augustinô)

• « Này Ta đứng bên ngoài gõ cửa … « . Tham vọng của Chúa là vào ngự trong linh hồn ta. Nhưng người không muốn ép mà muốn tự tay ta mở cửa mời Người vào. ( Cha Gratry )

• Tiểu sử của mỗi linh hồn là một câu chuyện nói lên tình thương của Thiên Chúa. ( Đức Cha Sauvé S.S. )

• Giữa dĩ vãng đầy kỷ niệm và tương lai đầy ước vọng, là hiện tại với những bổn phận phải chu toàn. ( Ozanam )

• Các thời gian thinh lặng của đời sống có lợi ích của nó, và nhiều khi những giai đoạn súc tích nhất trong cuộc sống lại là những giai đoạn âm thầm nhất. ( Cha Perroy, S.J. )

• Nếu bạn giàu có, hãy chia xẻ của cải; nếu bạn nghèo túng, hãy chia xẻ tấm lòng. ( Cha R. Plus, S.J. )

• Nơi một linh hồn sống kết hiệp với Chúa, tất cả mọi hành động đều là những lời cầu nguyện. ( Cha R. Plus, S.J. )

• Có những sự việc người ta chỉ có thể hiểu khi qùy dưới chân Thánh giá: đó là sự Thánh thiện và lòng nhân hậu của Chúa, sự nặng nề của tội lỗi, giá trị của các linh hồn và ý nghĩa của sự đau khổ. ( Robert De Langeac )

• Điều quan trọng của một đời sống, không phải là thời gian sống mà là cách xử dụng đời sống mình. ( Berthier )

• Tôi không có những tư tưởng khác thường, song những tư tưởng nào tôi có, tôi đều đem thực hiện. ( Foch )

• Bí quyết của hạnh phúc là biết đòi hỏi thật nhiều ở nơi mình và đòi hỏi thật ít nơi người khác ( A. Guinon )

• Hãy biết tha thứ và biết quên đi. Việc thứ nhất giúp đở cho linh hồn, và việc thứ hai giúp cho áp huyết hỏi tăng lên. ( V. Pauchet )

• Việc đáp ứng lại một hồng ân của Chúa lôi kéo nhiều hồng ân khác của Người. ( Thánh Têrêxa Avila )

• Chớ gì ngôi sao hướng dẫn Ba Vua ngày xưa luôn luôn chiếu sáng trên vòm trời của linh hồn bạn. Và ngôi sao ấy không phãi chỉ báo hiệu Chúa Yêsu, mà là chính Người. ( Đức Cha Gonon )

• Chúng ta đi tìm Chúa, nhưng Chúa đã bảo: Người vẫn hiện diện bên ta, chúng ta tìm cách « chiếm lấy Chúa làm gia nghiệp « , nhưng ta quên rằng: Người đã tự hiến mình cho ta từ bao giờ rồi. ( Cha Louis Evely )

• Phụng vụ chính là ngôi sao làm tỏ rạng đức tin của Giáo Hội, bởi vì khi đi theo ánh sáng chỉ đường của phụng vụ, chúng ta đi tới Chúa. ( ĐHY P. Léger)

• Bạn hãy sẳn sàng chia xẻ mọi sự với kẻ khác, ngoại trừ về sự đau khổ, và trong lãnh vực đau khổ, sự hà tiện lại là một thái độ cao quí. (Gustave Thibon)

• Khi người Kitô hữa sống đúng một danh nghĩa một Kitô hữu, họ trở thành người cứu độ, bởi vì lúc đó một hành động nhỏ nhất của họ, cũng gây ảnh hưởng trong không gian và thời gian. ( Cha Pierre De La Croix, O.C.D. )

• Nếu Chúa không cất gánh nặng của đau khổ cho bạn, thì lúc đó, Người lại ban cho bạn sức mạnh để chịu đựng sự đau khổ ấy. ( Cha L. Bertsche, S.O. Cist. )

• Không bao giờ ta có thể thấu hiểu nổi mức độ liên quan sâu xa giữa lòng tôn sùng Phép Thánh Thể và lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Yêsu, giữa hai nhà tạm : Nhà Tạm Thánh Thể và nhà Tạm Gia đình. ( Cha Mateo, SS.CC. trong cuốn « Chúa Yêsu Vua Tình Yêu « )

• Khi Chúa Yêsu đã trở thành Vua của một gia đình, Người biết Người đang ở trong nhà của mình và biết sẽ phải làm những gì tại đây. ( Cha Mateo, SS.CC. trong cuốn « Chúa Yêsu Vua Tình Yêu « )

• Thường thường, nhờ việc tôn vương Thánh Tâm Chúa là vua gia đình, một người mẹ, một bà vợ, một người con hoặc một người giúp việc, giúp được cho một người hư hỏng trong gia đình ăn năn trở lại. ( Cha Mateo, SS.CC. trong cuốn « Chúa Yêsu Vua Tình Yêu « )

• Thế gian tìm cách xua đuổi Chúa ra khỏi xã hội và nói: Chúng tôi không muốn cho « ông ta « ngự trị trên chúng tôi. Còn chúng ta, chúng ta hãy mở rộng cửa gia đình và tâm hồn, thưa với Người: Lạy Chúa, xin Chúa hãy vào và ngự trị tại nơi đây. ( Cha Mateo, SS.CC. trong cuốn « Chúa Yêsu Vua Tình Yêu » )

• Để băng bó các vết thương về thân xác, người đời đã đưa ra nhiều tổ chức từ thiện, nhưng đối với những vết thương lòng, những đau khổ về tâm hồn, liệu có một cơ quan « Hồng thập tự thiêng liêng « nào không ? Có ! Đó là Vương quốc của Chúa trong gia đình. ( Cha Mateo, SS.CC. trong cuốn « Chúa Yêsu Vua Tình Yêu » )

• Thật không có gì đau khổ hơn là chịu đau khổ một mình….. Nếu có Chúa bên cạnh chúng ta trong những hoàn cảnh ấy, chắc chắn những giọt lệ sẽ đở cay đắng hơn. ( Cha Mateo, SS.CC. trong cuốn « Chúa Yêsu Vua Tình Yêu « )

• Ảnh hưởng của Thiên Chúa Ba Ngôi không chỉ tác dụng trên đời sống cá nhân mà trên cả đời sống gia đình. Khi muốn nói đến tinh thần hiệp nhất, người ta thường đề cập tới tinh thần gia đình, và sự hiệp nhất trọn vẹn, toàn hảo nhất chính là sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. ( Cha L. Teyssier, S.C.J. )

• Đẹp đẽ thay, sốt mến thay, cảnh Thánh Cả Giuse cầu nguyện chung với Chúa Yêsu và Đức Mẹ trong cuộc sống tại Thánh Gia Nagiaret. ( Trích tuần Cửu Nhật Kính Thánh Giuse )

• Lạy Thánh Giuse, Đấng Chúa đã đặt lên làm chủ nhà Chúa, xin phù hộ, che chở gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được bình an, thoả thuận luôn. ( Tuần Cửu kính Thánh Giuse )

• Lạy Thánh Giuse là Đấng rất trung tín, xin cho chúng con biết thánh ý Chúa phân định cho chúng con sống trong địa vị đấng bậc nào và biết sống với lòng trung thành. ( Tuần Cửu kính Thánh Giuse )

• Lạy Thánh Giuse, xưa đã gìn giữ Chúa Yêsu, chúng con xin phó thác trong tay Người các con em của chúng con. ( Tuần Cửu kính Thánh Giuse )

• Lạy Thánh Giuse là Đấng rất trinh khiết, xin trở nên nơi cho chúng con ẩn náu trong mọi cơn cám dỗ nguy nan của ma qủy, thế gian và xác thịt. (Tuần Cửu kính Thánh Giuse )

• Lạy Thánh Giuse, Đấng đã mến yêu Chúa Yêsu và Đức Mẹ trước hết mọi người, xin chuyển thông cho chúng con tấm lòng sốt mến đó. ( Tuần Cửu kính Thánh Giuse )

• Lạy Thánh Giuse, Đấng đã nhẫn nhục chịu đựng nhiều cảnh gian nan khốn khó, xin giúp chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa trong những cơn thử thách ở trần gian. ( Tuần Cửu kính Thánh Giuse )

• Thiên Chúa chịu vâng phục một Người Nữ: Ôi, khiêm nhường nào sánh bằng! Một Người Nữ ra lệnh cho Thiên Chúa: Ôi, đặc ân cao qúy thay ! (Cha Pineux, O.P. )

• Giáo hội thường gọi Đức Maria là « Hôn thê của Chúa Thánh Thần ». Danh xưng nầy quá huyền nhiệm đối với phần đông, nhưng qua đó ai cũng cãm nhận địa vị vô cùng cao quý của đấng được chọn làm Mẹ con Một Thiên Chúa. ( Léon Bloy )

• Tất cả vinh dự của bậc làm cha mẹ là do con cái mang đến. Khi con mình được làm Vua, bà mẹ trở thành thái hậu cao sang. Phãi nghỉ tới điều nầy chúng ta mới hiểu được tại sao, khi nói tới Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, các tác giả tu đức và các Thánh đã không cạn lời ca tụng. ( Cha J. Drolet )

• Với tư cách là Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria có thể muốn gì được nấy; với tư cách là Mẹ loài người, Đức Maria sẵn sàng ban mọi sự chúng ta xin. (Bossuet)

• Để báo tin cho Đức Maria biết Người được chọn làm Mẹ Thiên Chúa, một Thiên Thần được cử đi, còn để báo tin Đức Maria sẽ làm Mẹ loài người, chính Chúa Yêsu Kitô là Thiên Chúa đã đích thân lãnh nhận việc đó. (Cha Sauve, S.S. )

• Tất cả những gì là đời sống nhân tính đều do ông Adam và bà Evà, còn tất cả những gì là đời sống thần linh đều do Chúa Cứu Thế và Mẹ Người là bà Evà mới. ( Cha J. Drolet, trong cuốn « La Toute Belle « )

• Hãy thử mường tượng khi Đức Maria bồng Chúa Hài Nhi trong tay và ru: « Con ơi ! ngủ đi ! « . Chắc lúc đó, cung đàn của các cơ binh Thiên Thần đều phải ngừng tiếng. ( Thánh Alphôngsô )

 

 ĐỨC GIOAN XXIII 

10 ĐIỀU ĐỂ SỐNG… CHO NGÀY HÔM NAY

 

Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP.

Ecumenical Council

 

Đây là “thập điều” của thánh Gioan XXIII dể sống thanh thản bằng cách sống trọn cho ngày hôm nay.

1. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ cố gắng sống cho trọn ngày, chứ không muốn giải quyết tất cả mọi vấn đề của cuộc đời một lần cho xong.

2. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ cố gắng ý tứ cẩn thận trong lời ăn tiếng nói: tôi sẽ ăn mặc tươm tất, tôi sẽ không nói to tiếng; tôi sẽ cố gắng nhã nhặn lịch thiệp; tôi sẽ không chỉ trích ai hết; tôi sẽ không chủ trương cải thiện hoặc sửa lỗi ai khác ngoại trừ chính tôi.

3. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ sống hạnh phúc vì thâm tín rằng tôi đã được dựng nên để hưởng hạnh phúc không chỉ ở đời sau mà kể cả ngay từ ở đời này nữa.

4. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ thích nghi vào hoàn cảnh, chứ không đòi hỏi hết mọi hoàn cảnh phải thích nghi vào các mơ ước của tôi.

JEAN 23B.JPEG

 

5. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ dành ra 10 phút để đọc một cuốn sách tốt, vì nhớ rằng cũng như lương thực cần cho đời sống thể xác thế nào thì đọc sách tốt cũng cần cho đời sống tinh thần như vậy.

6. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ làm một việc tốt nhưng tôi sẽ không nói cho ai biết hết.
7. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ làm ít là một điều mà tôi không ưa thích, và nếu tình cảm tôi có bị đụng chạm cách nào thì tôi sẽ tìm cách để không ai nhận ra điều đó.

8. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ thảo hoạch một chương trình sống: có lẽ tôi sẽ không thi hành được tất cả mọi chi tiết, nhưng tôi vẫn cứ soạn thảo. Cần phải tránh hai thái cực: hấp tấp và chần chừ.

9. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ tìn vững vàng rằng, – cho dù có những dấu chỉ trái ngược đi nữa – , Thiên Chúa vẫn chăm sóc tôi như là một thụ tạo độc nhất vô nhị trên cõi đời.

10. Chỉ cho ngày hôm nay tôi sẽ không sợ hãi gì hết. Cách riêng, tôi sẽ không sợ vui hưởng cái đẹp và tin vào cái tốt. Trong vòng 12 giờ đồng hồ tôi sẽ làm được điều mà tôi sẽ hoảng hốt khi nghĩ rằng mình phải làm suốt đời. Vì có lời chép rằng: “Các con đừng lo lắng cho ngày mai; ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào lo cho ngày ấy là đủ rồi” (Mt 6,34).