Lễ Truyền Tin

LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ

(Thánh Alphonso de Liguori)

 

 ANNONCIATION

Ai tự tôn vinh sẽ bị truất hạ, ai tự nhu hạ sẽ được tôn vinh (Mt 23, 12).  Đó là lời Thiên Chúa, lời không thể sai lầm.  Thiên Chúa đã quyết định giáng sinh làm người, để cứu l loài người hư  hõng, và biểu dương lòng nhân từ vô hạn cho trần gian.

Trước khi chọn một bà mẹ ở đời, Chúa đi tìm trong nữ lưu một thiếu nữ thánh thiện nhất, khiêm nhu nhất.  Một thiếu nữ trong giới thiếu nữ đã kéo được chú ý của Chúa, đó là Đức Maria.

Đức Maria là một trinh nữ trẻ trung thùy mị, đơn sơ như một con bồ câu, một thiếu nữ càng thắm duyên vì mọi nhân đức trọn lành, lại càng sống nhỏ nhoi trước mặt Chúa.  Thời đó, Chúa phán:  Thiếu nữ Gia Liêm thì thiếu gì, nhưng Ta chỉ thấy có một bồ câu, một người hoàn toàn (Ct 6, 7).  đó là người Ta chọn làm Mẹ Ta…

 

MARIA TỰ HẠ THẲM SÂU

 

Từ khước lời ca tụng

Thánh Linh đã nhìn thấy rất rõ Đức Nữ Trinh rất mực khiêm hạ này khi nói trong Nhã Ca:  Trong khi Hoàng đế an tẩm, cây tam tòng của ta đã tỏa một mùi hương thơm ngọt (Ct1, 14).  Thánh Antônninh nhận xét:  “Cây tam tòng, một loài cây nhỏ thấp, tượng tả rất đúng sự khiêm nhu của Mẹ Maria, mà hương thơm đã dâng cao tới trời, kéo lôi được chú ý của Ngôi Lời Thiên Chúa, và quyến rũ được Ngôi Lời rời bỏ Lòng Cha để ngự xuống lòng Nữ Trinh”.  Nghĩa là Chúa đã quyến nương theo hương thơm của Mẹ Maria khiêm hạ, mà chọn Mẹ làm Mẹ, khi muốn mặc xác nhân loại để cứu độ trần gian vậy.  Nhưng để tăng thêm vinh quang và công trạng của người Mẹ chí ái này, Chúa đã quyết định phải được Mẹ tán thành, rồi mới xuống là Con của Mẹ, và, như đức viện phụ Guliêmô viết, “để nhận một xác thể nhân loại từ Mẹ Maria, Chúa muốn Mẹ phải bằng

Theo một mạc khải cho Thánh nữ Isave, nữ tu Dòng thánh Beneditô, lúc Đức Nữ Trinh khiêm hạ đang ở trong gian nhà nghèo khó, ước ao cho Đấng Cứu Thế đến trần gian, và nhiệt liệt cầu xin Thiên Chúa phái Ngài xuống trần, thì Tổng thần Gabriel mang sứ điệp trời cao đến cho Mẹ.  Tổng thần vào chào Mẹ rằng:  Kính chào Trinh Nữ đầy ân sũng , Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ được chúc  phúc hơn mọi người nữ  (.  Lc1,28).  Ôi Trinh Nữ, nhân Danh Thiên Chúa, tôi cúi chào Trinh Nữ.  Trinh Nữ đầy ân sũng vì lúc nào Trinh Nữ cũng đã giàu sang ân sủng vượt cao trên hết các thánh, Chúa ở cùng Trinh Nữ, vì Trinh Nữ khiêm nhượng thẳm sâu.  Trinh Nữ có phúc hơn mọi người nữ, vì hết thảy họ đều hùa theo tội ác, nhưng  phần Trinh Nữ , ôi Mẹ Đấng đời đời vinh phúc, Trinh Nữ đã và sẽ được luôn  luôn chúc phúc, luôn luôn được phòng  ngừa khỏi mọi vết ô tì.

Trước lời chào kính ca tụng đó, Mẹ Maria khiêm nhu đã trả lời thế nào?  Mẹ không trả lời, Mẹ suy nghĩ về lời thiên thần và xao xuyến tâm hồn:  Lúc Maria nghe thiên sứ nói, Mẹ đã xao xuyến vì những lời kia, và hỏi xem lời chào đó có nghĩa thế nào (ibid,).

Sao Mẹ lại bối rối? Phải chăng Mẹ sợ đó là một ảo tưởng?  Hay đức đoan trang của Mẹ đã e ấp trước một nam nhân, như có mấy tác giả đã nạm giãng rằng lúc đó thiên thần có dáng một nam nhân?  Hoàn toàn không đúng.  Phúc Âm viết rõ ràng:  Mẹ bối rối vì luận điệu thiên thần, chứ không phải vì dung mạo thiên thần”.  Vậy niềm rối trí của Mẹ đó là cái rối trí của một người hoàn toàn khiêm nhu, cái rối trí gây nên do sự giao động của những lời ca tụng không hòa hợp với tâm tình khiêm nhượng Mẹ hằng ấp ủ.

Thế nên càng thấy thiên thần ca ngợi mình, Mẹ càng tự hạ rất thấp, càng chìm sâu vào quan cảm  hư vô của mình.  Nếu thiên sứ đã nói:  Ôi Maria, trinh nữ là một thụ tạo khốn nạn nhất đời, hẳn Mẹ chẳng hơi ngạc nhiên, nhưng chỉ vì nghe những lời ca tụng quá vinh quang đó, Mẹ mới rối lòng.  Đó là suy niệm của thánh Beneditô Sienna.

Mẹ Maria bối rối chỉ vì khiêm nhượng thẳm sâu, ghét những lời ca tụng mình.  Mẹ chỉ muốn thấy  mọi người ca tụng chúc vinh một mình Thiên Chúa, Đấng tạo thành muôn vật, ban phát mọi hồng ân.  Mẹ đã mặc khải điều đó cho thánh nữ Brigita, về cái lúc Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa:  “Mẹ từ khước lời ca tụng Mẹ, vì Mẹ chỉ một niềm ước ao cho Đấng Tạo Thánh đã ban cho Mẹ mọi ơn, được vinh hiển mà thôi”

Trích từ “Vinh Quang Mẹ Maria”