100 T. TÍCH MÂN CÔI

 

100 TRUYỆN TÍCH MÂN CÔI

Tác giả:  Nguyễn Khắc Khoan

 

Nguồn:  ducmefatimamancoi.org

 

NHẬP ĐỀ :

Kính thưa qúy Cụ, qúy Ông bà , anh chị em dân chúa thân mến.

 

Khi đặt bút viết tác phẩm này, chúng tôi đã đắn đo suy nghĩ: có nên viết hay không viết, vì 2 lý do sau đây:

1- Thời buổi chay đua với công việc làm ăn, dễ gì có ai còn thì giờ đọc những cuốn sách đạo. Hoạ chăng có mấy ông bà già nhàn rỗi, may ra mới có thì giờ, đọc qua cho biết.

2- Sách đạo công giáo VN quá nhiều. Các tiệm sách ứ đọng bán không hết. Có khi biếu tặng, hoặc bán phá giá.

Nhưng khi chúng tôi đã quyết tâm xuất bản cuốn sách đặc biệt này, về các truyện tích rất thánh Đức Mẹ Mân Côi, chỉ với mụcđích duy nhất là truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi, và chuỗi hạt Mân Côi, thì phải thực hiện cho bằng được. Nhưtrước đây, chúng tôi đã có lần trình bày với quý bạn đọc: cuốn sách Học Thuyết Trinh Nữ Maria , mặc dù đã được xuất bản 2 lần, hoàn toàn nói về Đức Mẹ, đãđược nhiều nam nữ tu sĩ, giáo dân nhiệt liệt hưởng ứng. Nhưng chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn đồng ý, là vì có vẻ hơi nặng về lý luận, học thuyết, phải cầm trí suy nghĩ. Nếu không thì chưa chắc đã lãnh hội được hết những ý tưởng cao siêu về Đức Mẹ. Cuốn sách mà chúng tôi cho xuất bản tới đây, thật ra cũng nói vế Đức Mẹ, nhưng là 1 cuốn sách bình dân giản dị, ai đọc cũng được, từ nam phụ lão ấu, ông già bà trẻ, người bắc, trung, nam, đều đọc được 1 cách dễ dàng. Vì chúng tôi đã cố ý dùng những danh từ thật đơn sơ giản dị. Đó là cuốn “TRUYỆN TÍCH RẤT THÁNH ĐỨC MẸMÂN CÔI” nói lên tất cả những ơn lạ, phép lạ, ân sủng, mà Đức Mẹ đã ban cho con cái Mẹ qua lòng sùng kính Đức Mẹ bằng chuỗi hạt Mân Côi.

Truyện tích về Đức Mẹ thì rất nhiều, chúng tôi không thể nào diễn tả cho hết được. Chỉ 1 phần nào để làm chứng, cho chúng ta thấy Đức Mẹ Mân côi đã , đang, và sẽ ban rất nhiều ơn lànhđặc biệt cho những ai thật lòng sùng kính Đức Mẹ, bằng chuỗi hạt Mân Côi. Dođó, các truyện tích chỉ liên quan đến chuỗi hạt Mân Côi .

Người công giáo VN chúng ta rất có lòng sùng kính Đức Mẹ, cho đến nỗi nhiều Hồng Y , Giám Mục Mỹ đều phải công nhận như vậy. Nhưng có lẽ từ ngày di tản sang Mỹ, công việc đa đoan lo sinh kế,cho nên cũng có nhiều người công giáo lơ là với việc đọc kinh cầu nguyện, nhất là rất ít khi lần chuỗi Mân Côi, hoặc không bao giờ lần chuỗi Mân Côi, vì đa sốkhông hiểu, hoặc chưa hiểu nhửng màu nhiềm, ơn ích của chuỗi hạt Mân Côi. Có những bạn trẻ , có lẽ cũng không hiểu, hoặc không biết chuỗi hạt Mân Côi là gì nữa. Đó chính là trách nhiệm của cha mẹ, thế hệ thứ nhất, thứ hai, không bao giờ dạy dỗ con cái, hoặc làm gương cho chúng bằng chuỗi hạt Mân Côi. Nếu 2 ông bà, vợ chồng bớt chút thì giờ ngồi lần hạt chung với nhau. Con cái thấy sẽ bắt chước làm theo. Rồi chúng sẽ tìm hiểu chuỗi hạt Mân Côi là gì ? Tại sao lại phải đọc kinh lần chuỗi Mân Côi? Tại sao Đức Mẹ lại hay khuyên bảo người ta năng lần chuỗi Mân Côi? Lần chuỗi Mân Côi có ích lợi gì với đời sống con người ờ đời này và đời sau…

Tâm lý con người ta thường thích nghe truyện hơn là phải dùng trí óc suy nghĩ. Cho nên những truyện tích, những phép lạ mà chúng tôi kể trong tác phẩm này, đếu rất hấp dẫn, lạ lùng,đánh động tâm hồn con người. Có những câu truyện rùng rợn rất khó tin, nhưng thực sự đã xảy ra, mà trí khôn loài người không hiểu nổi. Thí dụ truyện Đức Mẹ hiện ra thay thế cho 1 nữ tu suốt 15 năm , làm mọi công việc cho chị, y nhưchị khi còn ở nhà dòng vậy. Quả là 1 phép lạ quá lớn lao, quá đặc biệt. Giá dụnói Đức Mẹ sai 1 thiên thần giả làm nữ tu thay thế chị dòng này, thì nghe còn có lý. Truyện 1 cô gái điếm bị chém đứtđầu, quẳng xuống giếng nước, mà không chết, còn cố lê thân xác mình lên bờgiếng để được xưng tội, rước Mình thánh Chúa. Chỉ vì khi còn sống cô đã có thói quen hằng ngày đọc 1 kinh kính mừng, do mẹ dạy khi còn tuổi thơ. Và nhiều, nhiều nữa, không sao kể cho hết được. Đọc các truyện tích này, nhiều người sẽ say mê, đọc mãi, đọc tiếp. Càngđọc càng cảm động, và nảy sinh ra lòng yêu mến Đức Mẹ Mân Côi một cách bất ngờ.Tôi cũng có ý định, thay vì viết sách thì dùng CD để phổ biến những truyện tích này. Nhung CD không bền, dễ bị mất, tản mát. Cho nên muốn để lưu lại thì cần phải có sách. Ai đọc cũng được. CD thì cần phải có Radio-cassette rắc rối lỉnh kỉnh.

Trong số 266 vị Giáo Hoàng, thì phải nói là vị nào cũng có lòng sùng kính mến Đức Mân Côi. Nhưng phải kể đến hơn phân nửa, là những vị Giáo Hoàng đặc biệt có lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi. Trong số đó, có 3 vị Giáo Hoàng nổi bật nhất là các Đức Pio V, đã dùng chuỗi hạt Mân Cội để chiến thắng quân Hồi giáo tại vịnh Lepantô. Đức Leô Xlll, đã viết 12 tông thư, tông huấn, ca ngợi chuỗi hạt Mân Côi. Đức Joan Phaolo 2 đã viết Tông thư rất đặc sắc “Rosarium Virginis Marioe” cắt nghĩa và phân tách các màu nhiệm của chuỗi hạt Mân Côi. Đặc biệt hơn nữa là Ngài đã thêm 5 sự Sáng vào chuỗi hạt Mân Côi cho hoàn tất cả cuộc đời Chúa Jesu trong chuỗi hạt Mân Côi.

1 điểm son đặc biệt, chúng ta phải ghi nhớ: Mỗi khi Đức Mẹ hiện ra bất cứ ở đâu, và với bất cứ ai, Đức Mẹ đều khuyến khích mọi người hãy năng lần chuỗi Mân Côi và gia nhập Hội Mân Côi để được Mẹ cứu giúp. Ngay bây giờ cũng vậy, mỗi tháng khi hiện ra với các vị thụkhải ở Medjugorge, Đức Mẹ vẫn khuyên bảo các con phải năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ.

Đây là bằng chúng cụ thể, 6 lần hiện ra tại Fatima,Đức Mẹ đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần về việc lần chuỗi Mân Côi như sau:

1- Ngày 13/5/1917, Đức Mẹ nói:”Phanxicô cũng vậy (cũng vậy là sẽ đuợc về thiên đàng) nhưng trước đó Phanxicô phải lần chuỗi Mân Cọi thật nhiều. Trước khi biến đi, Đức Mẹ còn căn dặn 3 trẻ:Ngày ngày các con hãy năng đọc kinh Mân Côi, cầu cho thế giới được hoà bình.

2- Ngày 13/6/1917, Đức Mẹkhuyên các em: Các con hằng ngày hãy năng lần chuỗi Mân Côi.

3- Ngày 13/7/1917, Đức Mẹ nói: còn các người khác, sẽ được như ý trong năm tới, nhưng họ phải lần chuỗi Mân Côi. Mẹ không chữa kẻ què chân, nhưng tốt nhất là gia đình ông hằng ngày phải lần chuỗi Mân Côi.

4- Ngày 19/8/1917, Đức Mẹ nói: Hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ còn nói với Lucia: Dùng số tìền dâng cúng để tổ chức ngày lễ Mân Côi, và xây dựng ngôi nhà nguyện Mân Côi.

5- Ngày 13/9/1917, Đức Mẹ nói: các con hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi để có hoà bình.

6- Ngày 13/10/1917, Đức Mẹ nói: Ta là Đức Mẹ Mân Côi. Ta muốn xây nhà thờ nhỏ kính Ta tại đây. Các con hãy tiếp tục lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày…

“ Xin kính dâng lên Mẹ Rất Thánh Mân Côi tác phẩm nhỏ bé này. Xin Mẹ chấp nhận lòng thành kính của chúng con, và ban cho những ai đọc, phổ biến, phân phát cuốn sách “ Truyện tích Rất Thánh Đức Mẹ Mân Côi” được nhiều ơn lành phần hồn phần xác. Xin Đức Mẹ ban cho những ai đang có tâm hồn đau khổ, bởi thất nghiệp, nghèo khó, lạc lõng , bệnh tật nan y, không phương cứu chữa, mà đọc cuốn sách này, và biết năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, được an vui, tràn đầy sức sống thiêng liêng, an toàn khỏi mọi bệnh tật nguy hiểm, Amen”

Sau đây là những truyện tích mà chúng tôi viết để cống hiến qúy vị hầu hết là nhũng truyện tích có thật 100%.được trích dịch và lấy ra trong các thư viện công giáo, cũng như thư viện của nhiều dòng tu. Tuy nhiên cũng có những truyện tích đã xảy ra với những tình tiết không đưọc rõ ràng xuất xứ, thời gian, không gian, nhưng xét về mặt tâm lý xã hôi, tâm linh thì thật đúng với thời gian, không gian ở thời điểm ấy. Thường thường cứ mỗi truyện tích, tác giả thường có những lời bàn, để độc giả có thêm lòng tin tưởng và kính mến Đức Mẹ Mân Côi hơn. Vì có rất nhiều truyện tích đã xảy ra rất xa xưa, và ngày nay, mà nếu viết chung trong 1 tập sách thì sợ quá dàì. Cho nên chúng tôi dự trù in cuốn sách như vậy, là 100 truyện, để dễ đọc, dễ nhớ. Sách sẽ được trang trí trình bày rất đẹp, với ý nghĩa hướng vế Rất Thánh Đức Mẹ Mân Côi. Cũng xin lưu ý 1 điều rất quan trọng là Đức Mẹ Mân Côi, cũng là Đức Mẹ Fatima, vì ngày 13/10/1917, khi hiện ra lần cuối cùng, Đức Mẹ đã xưng mình:”TA LÀ NỮ VƯƠNG MÂN CÔI. Cho nên ngày nay người ta thường lấy tượng ảnh Đức Mẹ Fatima làm ảnh tượng Đức Mẹ Mân Côi. Ngoài ra, khi diễn tả những truyện tích này, chúng tôi chỉ có ý nói đến lòng từ bi thương xót của Đức Mẹ, chứ tuyệt nhiên không ngụ ý xúi bảo người phạm tội cứ phạm tội, rồi chỉ đọc sơ qua mỗi ngày 1 kinh kính mừng, rồi tin tưởng Đức Mẹ sẽ cứu mình trong giờ sau hết, thì thật là hết sức sai lầm và nguy hiểm !

Mục đích chính của cuốn sách này là để truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi , chuỗi hạt Mân Côi và Hội Mân Côi. Do đó, tất cả 100 truyện tích đều nói về chuỗi hạt Mân Côi. Nếu nói vềtất cả các truyện tích khác về Đức Mẹ, thì chúng tôi e không đủ giấy bút mà diến tả. Vì như chúng ta đã biết, Đức Mẹ có rất nhiều tước phẩm, tước hiệu khác nhau: Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Guadalupe….Tuy nhiên, để cho quý độc giả hiếu thấu, hiểu 1 cách tường tận về chuỗi hạt Mân Côi, và giá trị tối cao của Đức Mẹ trong Giáo Hội như thế nào, thì chúng tôiđưa vào tác phẩm này 2 văn kiện hết sức quan trọng. Đó là chương Vlll trong Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân, của Công Đồng Vatican 2, đề cao gíá trị tuyệt đối của Đức Trinh Nữ Maria, mà từ trước tới nay, chưa có 1 công đồng nào làm việc này. Và Tông Thư “Rosarium Virginis Marioe” của Đức cố Giáo Hoàng Joan Phaolo 2, nói vế giá trị vô cùng cao trọng của Kinh Mân Côi, chuỗi hạt Mân Côi, và Hội Mân Côi, để cho tất cả mọi người công giáo chúng ta, càng ngày càng mộ mến việc lần chuỗi Mân Côi, gia nhập Hội Mân Côi. Hai văn kiện này rất quan trọng, lại cũng rất dài, cho nên chúng tôi phải đưa xuống dưới cùng. Quý độc giả có thểxem 2 văn kiện này trước, để hiểu thấu sự quan trọng của Chuỗi hạt Mân Côi. Nhất là chúng ta nên bỏ chút thì giờ, vừa đọc, vừa suy nghĩ Tông Thư của ĐGH Joan Phaolo 2, thì chúng ta mới thấy được Ngài là 1 vị Giáo Hoàng tuyệt vời, có lòng kính mến Đức Mẹ Mân Côi, và năng lần chuỗi Mân Côi như thế nào.

Quả thật , trước đây chúng tôi cũng hiểu biết Kinh Mân Côi 1 cách chung chung như nhiều người. Nghĩa là người công giáo thì phải năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ. Còn hiểu thấu suốt ý nghĩa, như chúng ta cần phải hiểu, thì thật là còn hạn chế. Nhưng từ ngày viết tác phẩm này, chúng tôi phải nghiên cứu, sưu tra, đọc nhiều tài liệu, nhất 1à các Tông Thư, Tông Sắc của các Đức Giáo Hoàng, thì mới thấy được sự vô cùng cao trọng của Chuỗi hạt Mân Côi.

Xin Chúa và Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, trả công bội hậu cho những ai đọc, và truyền bá cuốn sách này cho các anh chị em, bà con, thân hữu, để hết thảy chúng ta, ai cũng được thêm lòng mộmến chuỗi Mân Côi, mà các Đức Giáo Hoàng từ xưa tới nay vẫn hằng khuyền khích.

Los Angeles, ngày 2 tháng 11 năm 2006

ngày lễ kính nhớ các linh hồn trong Luyện ngục

Thomas Trần khắc Khoan

PHẦN I

Nguồn gốc, Lịch sử kinh Mân Côi, Chuỗi hạt Mân Côi, Hội Mân Côi.

Trong các kinh nguyện của Kito giáo, có lẽ kinh Kính mừng là phổ thông nhất. Hằng triệu triệu người công giáo đọc kinh Kính Mừng mỗi ngày. Với tràng chuỗi Mân Côi trong tay, những người con của Mẹ,có thể họ là Giáo Hoàng, Hồng Y , Giám Múc, nam nữ tu sĩ, là những cộng đồng dân chúa đơn sơ chất phác, có thể họ là những luật sư, kỹ sư, bác sĩ, có thể họlà sinh viên, học sinh, thanh thiếu niên, có thể là trẻ thơ 5 tuỗi , đều có lòng sùng kính Đức Mẹ, hằng ngày cùng nhau lần chuỗi Mân Côi. Họ càng đọc, càng thấy lời kinh êm ái, ngọt ngào, dịu dàng . Đó là kinh Kính Mừng trong chuỗi hạt Mân Côi mà chúng ta đang xử dụng.

Ở đây chúng tôi chỉ xin trình bày ngắn gọn tổng quát về Nguồn gốc và Lịch sử kinh Mân Côi. Vì như chúng ta đã biết hình thành chuỗi hạt Mân Côi như ngày này, thì đã phải trải qua bao nhiêu thời kỳ thay thế, bổ túc, qua các thánh Giáo Phụ, cũng như qua các thánh có lòng kính mền Đức Mẹ Mân Côi đặc biệt, như các thánh Giáo Hoàng Pio V, thánh Louis Marie Grignion de Montfort, các ĐGH Leo Xlll, ĐGH Gioan Phaolo 2. Có hiểu rõ nguồn gốc kinh Mân Côi và chuỗi hạt Mân Côi thì khi ta lần chuỗi Mân Côi, mới cảm thấy sốt sắng và say mê lần chuỗi Mân Côi.

1- Nguồn gốc kinh Mân Côi:

Thời Trung Cổ, các tu sĩ và giáo dân thường có thói quen đọc kinh Thần Vụ mỗi ngày. Kinh Thần Vụ gồm có 150 bài ca vịnh của Vua Đavit, để ca ngợi và cảm tạ Thiên Chúa. Các thánh vịnh này, được chia ra làm 3 nhóm, mỗi nhóm gồm có 50 Thánh Vịnh. Người ta có thể đọc ban sáng 50 thánh vịnh, ban trưa 50 Thánh vịnh , và ban chiều tối 50 thánh vịnh. Thời gian đọc thánh vịnh này cũng kéo dàì khoảng 1 thời gian khá lâu.

Tuy nhiên sau này, vì công việc quá bận rộn với công việc hằng ngày, cho nên thay vì đọc 150 bài thánh vịnh, thì Hội thánh đã cho phép đọc 150 kimh Lạy Cha, để thay thế 150 thánh vịnh, mà cũng gọi là kinh thần vụ. Kinh Thần Vụ mới này rất tiện lợi cho giáo dân và cho cả 1 số tu sĩ nữa. 150 kinh Lạy Cha này, cũng được chia ra 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh Lạy Cha, cũng đọc sáng, trưa, và tối.

Từ việc sùng kính Chúa Cứu thế, khi đọc 150 kinh lạy Cha, thì người ta liên tưởng đến việc sùng kính khác, tức là suy ngắm cuộc đời Đức Mẹ. Vì cuộc đời Đức Mẹ gắn liền với cuộc đời Chúa Jesu Con Mẹ. Từ đó phát sinh ra những việc làm tôn sùng Đức Mẹ khác nữa. Kết qủa là 1 chuỗi nối tiếp “Thánh vịnh Đức Mẹ Maria” gồm 150 lời ngợi khen chúc tụng Mẹ của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabiriel khi truyện tin cho Đức Mẹ. 150 lời ngợi khen này, tức cũng là 150 lời chào kính của Tổng lãnh Thiên Thần Gabiriel: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc Đức chúa Trời ở cùng Bà”, và sau này, được thêm lời chào mừng của bà Elisabeth: “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Jesu con lòng Bà gồm phúc lạ.” Còn vế 2 kinh Kính Mừng: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con, là kẻ có tội khi nay, và trong giờ lâm tử”, thì mãi đến thế kỷ XV, do Bửu Sắc Consueverent Romani Pontifices của ĐGH Pio V, mới được chính thức công nhận, ghép vào kinh kính mừng để đọc như ngày nay. Thánh vịnh Đức Mẹ Maria cũng được chia ra thành 3 nhóm, mỗi nhóm 50 kinh kính mừng. Và cũng có thể đọc, sáng 50 kinh, trưa 50 kinh, và chiều tối 50 kinh. Và để giữ y nguyên kinh Lạy Cha để tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, thì người ta vẫn duy trì đọc1 kinh lạy Cha, trước khi đọc 10 kinh kính mừng. Kết thúc mỗi 10 kinh kính mừng, thìđọc thêm kinh Sáng danh, để vinh danh Thiên Chúa Ba ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.

2- Lich sử kinh Mân Côi

Đức Mẹ truyền cho thánh Dominico truyền bá kinh Mân Côi, vì những tai hoạ do bè rối Albigense phá hoại, nhất là tại miền nam nước Pháp. Thánh nhân thiết tha cầu nguyện xin Đức Mẹ thương đến các linh hồn và Giáo Hội, thì Đức Mẹ hiện ra với Người , có 3 vị Nữ hoàng, y phục lộng lẫy, mỗi vị có 50 trinh nữ theo hầu. Đức Mẹ phán bảo thánh nhân: ”Hỡi con, Mẹ xin Thiên Chúa được ơn cải tạo hoàn sinh cho nhân loại. Con hãy chịu khó đi rao giảng cho dân chúng cách cầu nguyện, và suy ngắm các màu nhiệm, từ truyền tin, cho Đức Mẹ”. Nói đến đây Đức Mẹ chỉ vào 3 đoàn trinh nữ mặc áo khác nhau: trắng, đỏ, vàng. Ngài tiếp tục dạy cho thánh nhân ý nghĩa các màu nhiệm 5 sựVui, 5 sự Thương, và 5 sự Mừng. Nhờ đó, mà thánh nhân biết được kinh Mân Côi sẽlà khí giới thần lực,đánh bại các phe lạc giáo và cứu vãn Giáo Hội.

Người đi đến đâu cũng giảng về chuỗi hạt Mân Côi. 1 hôm từ Fanjeaux đến thành Prouille giảng đạo. Mọi nhà đều đóng cửa. Ngài đến nhà thờ thành Prouille, qùy ở ngoài hè, khóc lóc và đọc kinh Mân Côi. Bỗng nhiên Đức Mẹ hiện ra phán bảo” Mẹ đã nhận tấm lòng thành kính của con dâng lên Mẹ, như nhũng đóa hoa hồng hái trong mưa ướt” Dominico ngẩng mặt lên, mà chẳng thấy gì. Ngài lại tiếp tục đọc kinh Mân Côi, và cầu xin cho thành Prouille ăn năn trở lại. Bỗng nhiên lại có tiếng nói: “ Hỡi con, con hãy hái cho Mẹ những đoá hoa Mân Côi xứng đáng. Hãy hái cho Mẹ những hoa hồng bất diệt,để Mẹ cứu các linh hồn”. Thánh nhân hỏi lại Đức Mẹ: “Mẹ chỉ cho con những hoa nào hoàn hảo nhầt”. Đức Mẹ trả lời: “Hoa hoàn nhất, chính là những kinh Kính Mừng mà con đang đọc” Dominico sung sướng vì đã tìm ra được bí quyết, với niềm hy vọng trào dâng lên. Bấy giờ Đức Mẹ mới hiện ra rõ ràng, nghiêng mình và nâng cửa nhà thờ Prouille cho thánh nhân bước vào. Mặt Đức Mẹ sáng láng, áo trắng như tuyết. Ở tay và chân có hoa hồng tươi nở, toả hương thơm ngào ngạt. Dominico bật tỉnh dậy, Đức Mẹ lại phán tiếp:” Con hãy khéo léo đừng để úa nhữngđoá hoa ngào ngạt ấy. Con hãy hái những đoá hoa nào nồng nàn nhất đối với con”. Dominico quay nhìn Đức Mẹ. Tức thì 9 phẩm thiên thần hoà nhịp ca tụng Đức Mẹ. Đức Mẹ lại phán: “ Hỡi con, Mẹ khen con đã biết kết ren vào tà áo Mẹ. Cách trang hoàng của con làm cho Mẹ xinh đẹp trước nhanChúa. Mẹ sẽ trang hoàng cho con bằng 1 mùa hoa nở. Con hãy cùng Mẹ vào cánh đồng trên Trời, hái nhữngđóa hoa bất diệt” Dominico sung sướng cầm tay, nắm áo Đức Mẹ, xuyên qua các tầng mây xanh trên trời. Ở đây, Người được thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi, và thấy những chục kinh Kính Mừng Ngài đã đọc, đuợc dính lắc rắc trên ngai toà Chúa. Ngài được thấy các thần thánh chúc tụng Chúa Ba Ngôi. Rồi Đức Mẹbiến đi. Dominico hồi tỉnh lại, thấy mình trơ trọi, cô đơn trong đêm tối ở ngoài cửa nhà thờ thành Prouille như đêm trước , thổn thức với những thị kiến đêm qua. Tảng sang, Người trở về Fanjeaux tiếp tục rao giảng chuỗi Mân Côi. Nhờ đó bè rối Albigense tan rã. Giáo Hội lạiđược thanh bình.

3- Chuỗi hạt Mân Côi

Vào thế kỷ thứ Vl, thánh nữBrigitta dùng những viên đá nhỏ để đếm kinh Lạy Cha. Như vậy, trước thế kỷ thứ X, người ta đã lần hạt bằng kinh Lạy Cha, và đếm bằng viên đá nhỏ. Thế kỷ thứ Xl, mới có trọn vẹn cả kinh Kính Mừng như ngày nay. Dần dần đặt ra từng chục để chỉ mỗi sự màu nhiệm: Vui mừng, Ánh Sáng, Thương Khó, Hiển Vinh của cuộc đời Chúa Jesu và Đức Mẹ. Thay vìđếm bằng viên đá như ngày xưa, thì ngày nay người ta đã chế biến thành ra chuỗi hạt rất đẹp, có khi làm bằng gỗ, bằng đá, có khi làm bằng kim khí, nối liền 50 hạt lại với nhau bằng 1 sợi dây kim khí. Chuỗi hạt Mân Côi chỉ là 1 dụng cụ người ta dùng để đếm kinh Kính Mừng. Nhưng là 1 dụng cụ để đọc kinh dâng lên cho Đức Mẹ, cho nên tự nhiên chuỗi hạt Mân Côi trở thành 1 dụng cụ thánh, vì chuỗi Mân Côi nào cũng phải có cây thánh giá, mà Đức Mẹ rất ưa thích, khi người ta mang chuỗi hạt Mân Côi trong mình. Vì lý do rất dễ hiểu là có mộ mến đọc kinh Mân Côi, thì mới mang chuỗi hạt Mân Côi. Do đó, Đức Mẹ thường ban ơn cho những aiđeo chuỗi hạt Mân Côi.

4- Hội Mân Côi

Vấn đề quan trong nhất trong loạt bài này, hay là trong cuốn sách này, là nói về Hội Mân Côi (The Confraternity of the Rosary) mà Giáo Hội, qua các Đức Giáo Hoàng hằng khuyến khích giáo dân hãy gia nhập Hội Mân Côi để được hưởng nhiều ơn ích bởi chuỗi hạt Mân Côi. Thật sự mà nói, trong số nhiều người công giáo chúng ta, đã có rất nhiều người có lẽ chỉ biết lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, mà không hiểu biết gỉ về sự quan trọng của Hội Mân Côi.

Như ở trên chúng tôi đã trình bày về nguồn gốc, và sự tích của kinh Mân Côi , và tất cả sự quan trọng của chuỗi hạt Mân Côi, mà chính Đức Mẹ khi hiện ra bất cứ ở đâu , với bất cứ vị thụ khải nào, Đức Mẹ đều khuyến khích con cái Mẹ hãy năng lần chuỗi Mân Côi. Và chỉ có chuỗi Mân Côi là làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất. Đức Mẹcòn nói: “ Nếu chúng con lần chuỗi Mân Côi, mà cầu xin với Mẹ bất cứ điều gì, thì Mẹ sẽ ban cho chúng con được như ý”. Đọc các truyện tích trong sách này, quý bạn sẽ thấy Đưc Mẹ đã ban muôn vàn ơn lành, ơn lạ , phép lạ cho những ai mộ mến chuổi Mân Côi, và năng đọc kinh Mân Côi.

Chính vì thế mà nhiều Đức Giáo Hoàng hằng khuyến khích cộng đồng Dân Chúa hày sốt sắng tích cực năng lần chuỗi Mân Côi, và gia nhâp Hôi Mân Côi, để tỏ lòng kinh mến Đức Mẹ 1 cách thiết thực hơn. Ngưòi công giáo nói: tôi có lòng kính mến Chúa Giêsu, mà không bao giờ rước Thánh thể Chúa, thì đâu có phải là kính mến Chúa. Cũng vậy, khi nói tôi kinh mến Đức Mẹ, mà không bao giờ lần hạt kính Đức Mẹ, thì đâu có phải là kinh mếnĐức Mẹ. Bởi vậy, nếu 1 hội đoàn nào nói là hội đoàn của Đức Mẹ, mà không có điều lệ bắt buộc phải lần chuỗi Mân Côi, thì theo tôi, không phải là 1 hội đoàn mà được Đức Mẹ yêu thích và chấp nhận. Thánh Thể luôn luôn gắn liền với chúa Giesu thể nào, thi chuỗi hạt Mân Côi cũng gắn liền với Đức Mẹ cũng thể ấy.

Để chứng minh điều đó, chúng tôi xin đan cử mấy lời tuyên bố của các vị Giáo Hoàng sau đây:

- Đức Giáo Hòang Alexandria Vllđã nói : Hội Mân Côi có thể giữ vững được Hội Thánh.

- Đức Giáo Hoàng Pio V nói: nhờ Hội Mân Côi được phát triển khắp nới, mà giáo dân trở nên thánh thiện.

- Đức Giáo Hoàng Leo X khuyến khích thành lập các Hội Mân Côi tại cácđiạ phận, và Giáo Xứ. Ngài còn gọi các Hôi Mân Côi là chiến lũy ngăn cản sự dữ,là tường lũy ngăn cách xua đuổi ma vương ác quỷ.

- Đức Giáo Hoàng Sixto lV đã chính thức thừa nhân Hội Mân Côi là của Hôi Thánh, do Hội Thánh chính thức truyền bá cho khắp thế giới công giáo.

- Đức Giáo Hoàng XXlll ban Thông Điệp “Gracia Recordacio” ngày 26/9/1959 khuyến khích giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi , và gia nhập Hội Mân Côi. Ngài còn nói kinh Mân Côi là hơi thở của mổi tâm hồn.

- Đức Giáo Hoàng Leo Xlll được mệnh danh là Giáo Hoàng Mân Côi, đã nói: Không lời cầu nguyện nào giúp ta thêm lòng kính mền Đức Mẹ bằng kinh Mân Côi. Người hằng khuyến khích giáo hữu hãy tích cực sốt sắng gia nhập Hội Mân Côi, để được hưởng nhiều ơn ích như Đức Mẹ đã hứa với thánh Dominico, Chân Phước Allan de la Roche, thánh Genevieve, thánh nữ Metilda.

Vậy Hội Mân Côi quan trọng như thếnào, mà chính Đức Mẹ, các Đức Giáo Hoàng, và Hội Thánh hằng khuyến khích mọi người công giáo hãy gia nhập Hôi Mân Côi?

Như chúng ta đả biết, theo các Tông thư, Tông huấn cuả các Đức Giáo Hoàng, và nhất là theo tài liệu của Thánh Louis Marie Grignion de Montfort, khi ta lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, là 1điều rất tốt lành. Đức Mẹ sẽ tuỳ lòng sốt sắng, mà ban ơn cho phù hợp với lòng sốt sắng của chúng ta. Nhưng nêu chúng ta đã gia nhâp Hôi Mân Côi, mà khi lần 1 chuỗi hạt Mân Côi như vậy, thì được hưởng các công phúc khác do toàn thể Hôi Mân Côi kết hợp lại. Thí dụ cụ thể sau đây: nếu chúng ta gia nhập Hôi Mân Côi, mà Hội Mân Côi có 400 hội viên. Khi ta lần 1 chuổi hạt Mân côi, thì được kết hợp với 400 chuỗi Mân côi của các Hôi viên khác. Tự nhiên 1 chuỗi hạt Mân côi của chúng ta, sẽ có giá trị bằng 400 chuỗi hạt Mân Côi của 400 hội viên kết hợp lạị. Điều này đã có rất nhiếu anh chị em thắc mắc, và chưa tin sự liên kết này. Mặc dù chúng tôi đã trưng bày rất nhiều bằng chứng của Hội Thánh, và cuả cácĐức Giáo Hoàng về sự thông công siêu nhiên này. Không lẽ chỉ đọc 1 chuỗi hạt Mân Côi, mà được hưởng công phúc bằng 400 chuỗi Mân Côi, thì quá sức tưởng tượng ! Nhưng sự thật là như vậy. Chính Đức Mẹ đã rộng ban an ơn cho con cái Mẹtrong Hội Mân Côi là như thế đó !

Vậy Hôi Mân Côi đã có từ bao giờ , và do ai sáng lập ?

Vào giữa thế kỷ thứ XV, là 1 thời gian lịch sử của Chuỗi hạt Mân côi. Chuỗi hạt Mân Côi được đặt vào tay nhiều người công giáo thời bấy giờ. Thế nhưng, lúc đó kinh Mân Côi chỉ được coi như là 1 phương thúc cầu nguyên riêng tư , chưa phải là kinh nguyện cộng đồngđưọc dân Chúa khắp nơi sử dụng. Do đó, các tu sĩ dòng thánh Dominico vẫn hằng cổ võ vận động để được Hội Thánh chấp nhận. 1 trong những tông đồ sốt sắng vận động để được Giáo Quyền chính thức thừa nhận, như là kinh nguyện phổ cập cho toàn thế giới công giáo. Đó là chân phước Alan de la Roche, tu sĩ dòng thánh Dominico, và cũng là sáng lập viên các Hiệp Hội kinh Mân Côi. Chân Phước sinh năm 1428 tại Anh Quốc, gia nhập dòng thánh Dominico tại tỉnh Dinan. Sau khi tốt nghiệp, Ngài đã được mời dạy tại kinh thành Ánh Sáng. Chân Phước Alan de la Roche có 1 đới sống rất đạo đức, thánh thiện, và đặc biệt Ngài có lòng kinh mến Dức Mẹ. Đi đến đâu Ngài cũng giảng về kinh Mân Côi, và lập ra nhiệu Hội Mân Côi khắp nơi Ngài đi giảng. Do đó Hội Mân Côi do Ngài sáng lập vào năm 1470, có 1ảnh hưởng rất lớn trong việc thành hình nên chuỗi hạt Mân Côi ngày nay. Dựa trên bằng chứng lịch sử, có người cho rằng Chân Phước Alan de la Roche xứngđáng được gọi là Cha của kinh Mân Côi, hơn là thánh phụ Dominico. Bởi vì trong thực tế những sách viết vể Kinh Mân Côi, xuất hiện sau khi chân phước qua đời,đều dựa trên, hoặc trích dẫn những tác phẩm của Ngài. Chính Chân Phước cũng là người dầu tiên thuật lại truyện Đức Mẹ trao ban tràng hạt Mân Côi cho thánh Dominico, và dạy Thánh Nhân cách cầu nguyện bằng kinh Mân Côi. Vào năm 1470 Chân Phước đã thành lâp Hội Mân Côi đầu tiên tại tỉnh Douai, miền bắc nước Pháp, và sau đó lan truyền ra khắp nơi. Người ta đã nô nức thi đua gia nhập Hội Mân Côi do Chân Phước sáng lâp. Tuy vậy mãi đến ngày Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9/1475, cũng là ngày Chân Phước qua đời, thể theo lời yêu cầu của Hoàng Đế nước Đức: Frederich lll . Giáo Hội mới chính thức thừa nhận Hội Mân Côi. Sử ghi chép rằng: Vào ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ , Hoàng Đế Frederich lll và Sứ thần Toà Thánh rước kiệu Đức Mẹ vào thánh đường Đức Mẹ tại Cologne. Hiện diện trong đòan kiệu có các quan khách vi vọng trong Giáo Hôi, và các chính khách trong Vương QuốcĐức. Sau khi tượng Đức Mẹ được làm phép , thì 1 sổ ghi danh được đem đến, đểcho những ai xin gia nhập Hội Mân Côi được ghi tên. Vua và Hoàng Hậu đã được ghi danh đầu tiên, và sau đó là các hoàng thân, hoàng tử, xin được ghi danh gia nhập Hội Mân Côi. Tiếp sau đó, nhiều thành phần trong Giáo Hôi, Hoàng Cung, đã xếp hàng để được ghi danh vào sổ Hội Mân Côi. Khi thánh lễ đại trào kết thúc. Hoàng đế hướng về vị đại diện Đức Giáo Hoàng, xin Ngài giúp đỡ, để Hội Mân Côiđược sự chuẩn nhận của Đức Giáo Hoàng. Đức Giáo Hoàng Sixto lV đã chính thức thừa nhận Hội Mân Côi, và ban phép được chính thức hoạt động trên toàn thế giới công giáo. Từ ngày đáng ghi nhớ đó, Hội Mân Côi đã được phát triển cách mạnh mẽ, chỉ trong 1 thời gian ngắn là đã có biết bao nhiêu người xin gia nhập Hội Mân Côi. Đến năm 1749 thì đả có cả hàng triêu người xin gia nhập Hôi Mân Côi. Hôi Mân Côi phát triển 1 cách mau chóng chính là sự đơn giản cho những ai muốn xin gia nhập Hôi Mân Côi, do Chân Phước soạn thảo: không phài đóng tiền bạc, được ghi danh vào sổ Hội, lần chuỗi hạt Mân Côi 50 mỗi ngày, luôn mang theo trong người chuỗi hạt Mân Côi. Bất cứ ờ đâu, ai muốn xin gia nhập Hôi Mân Côi cũng được, miễn là thực hiện những điều cần thiết kể trên.

Đúng như lời Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói trong cuốn “Thành thực sùng kính Đức Mẹ”, là đối với người công giáo chỉ có 2 vấn đề quan trọng nhất, là Thánh Thể Chuỗi hạt Mân Côi. Nếu chúng ta tôn sùng Bí Tích Thánh Thể , năng xem lễ , rước lễthì làm đẹp lòng Đức Chúa Giêsu biết bao. Cũng vậy, nếu chúng ta tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ Maria, năng lần chuỗi Mân Côi, thì sẽ làm đẹp lòng Đức Mẹ 1 cách tuyệt đối. Và chắc chắn là chúng ta sẽ được rỗi linh hồn. Không những chỉ được rỗi linh hồn, mà còn được nên trọn lành, hay lên thánh nữa. Chính vì nhận biết được sự quan trọng như vậy, cho nênĐức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo 2, khi còn bình sinh đã tổ chức năm Thánh Thể,và năm Mân Côi, để ý thức cho toàn thể thế giới công giáo hãy quay về với Chúa Giêsu trong Bí Tích Thảnh Thể, và quay về với Đức Mẹ trong chuỗi hạt Mân Côi. Và cũng để cho toàn dân công giáo hiểu rõ 1 cách sâu sắc về kinh Mân Côi, thì Ngài đã ra Tông Huấn “Rosarium Virginis Marioe” để nói về sự quan trọng, và những ơn ích bởi việc đọc kinh Mân Côi. Sau 2 năm khi Ngài qua đời, thì Đức Giáo Hoàng Benedicto XVl, người kế vị, lại đã ra Tông Huấn “Sacramentum Caritatis” đề cao Bí Tích Thánh Thể. Như vậy là chúng ta thấy rõ ràng Bi Tích Thánh Thể gắn liền với kinh Mân Côi như thế nào. Đúng như Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói trong “Bí Mật Kinh Mân Côi”, và “Thành thực sùng kính Đức Mẹ”, là chỉ có 2 vấn đề quan trong nhất đối với kito hữu, là Thánh ThểChuỗi hạt Mân Côi. Vậy còn chờ đợi gì nữa, còn chần chừ gì nữa, mà các bạn chưa gia nhập Hội Mân Côi, để được hưởng nhiều ơn ích bởi việcđọc kinh Mân Côi.

Tại các giáo phận, giáo xứ miền bắc Viêt Nam trước đây, nơi nào cũng có các hội đoàn Mân Côi, mà thời ấy người ta thường gọi là hội ROSA (bởi tiếng Rosarium= Mân Côi). Giáo dân thi đua nhau gia nhập Hội Mân Côi rất sầm uất. Mỗi khi đi kiệu Đức Mẹ, các ông thì mặc áo tấc màu xanh, các bà các cô thường mặc áo vóc đỏ đi kiệu , tay cầm chuỗi hạt Mân Côi, đọc kinh rất sốt sắng. Cái cảnh đó bây giờ không còn nũa. Ngoài Hôi Mân Côi ra, người ta thường có thói quen tổ chức Chuỗi hạt Mân côi sống, hay là Chuỗi hạt Mân Côi liên tiếp cho từng khu xóm. Có nghĩa là cứ mỗi nhóm 15 gia đình họp nhau, phân chia mỗi giađình 1 ngắm cho đủ 1 tràng chuỗi 150. Thật là 1 thói quen quý hoá, làm đẹp lòngĐức Mẹ biết bao! Từ ngày di cư vào miền Nam , và di tản sang Mỷ. Chúng tôi thấy it nơi, hoặc không còn Hội Mân Côi nữa. Thật đáng tiếc. Chúng tôi ước mong các cộng đồng, cộng đoàn Việt Nam ở trong nước, cũng như ở hải ngoại, nên tổ chức lại các Hội Mân Côi cho giáo dân được hưởng nhờ như trước đây.

Theo chúng tôi được biết, và theo cuốn sách “ The Rosary. The little Summa” của Đức Hồng Y Cardinal J.Francis Stafford, thì có rất nhiều người Mỹ sốt sắng lần chuỗi Mân Côi, và gia nhập Hội Mân Côi. Trung tâm chính của Hội Mân Côi Mỹ là : Rosary Center, P.O Box 3617, Portland, Oregon 97208

Kết luận: Hôi Mân Côi là 1 hội rất cần thiết đối với mỗi người công giáo chúng ta. Và cũng là 1 Hội đoàn mà Đức Mẹ yêu qúy nhất. Vì gia nhâp Hội Mân Côi là có điều khỏan bắt buộc phải lần chuỗi Mân Côi 50 mỗi ngày (và trong lúc rảnh rỗi ta có thể lần chuỗi hạt Mân Côi nhiều hơn nữa). Chỉ khi nào chúng ta chết rồi, chúng ta mới thấy gia nhập Hội Mân Côi là cần thiết, là quan trọng (xem truyện 1 linh hồn hiện về xin gia nhập Hội Mân Côi). Hơn nữa, việc lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, là dấu chỉ nên thánh, và luôn luôn được Đức Mẹ phủ trì hộ giúp, khi sống cũng như khi chết.

PHẦN ll

100 Truyện tích về chuỗi hạt Mân Côi

Sau khi đã tìm hiểu về nguồn gốc, và lịch sử kinh Mân, chúng ta biết được rằng: Kinh Mân Côi là do Chính Đức Mẹ ban cho thánh Dominico, để truyền bá cho nhân loại, không phải do bất cứ ai ở thếgian này thành lập ra. Mẹ nói : “Trong các kinh nguyện chúng con dâng lên Mẹ,thì không có việc nào làm đẹp lòng Mẹ cho bằng kinh Mân Côi. Vậy kể từ nay, Mẹsẽ ban cho những ai lần chuỗi Mân Côi của Mẹ, mà xin Mẹ điều gì, thì Mẹ sẽ ban cho được như ý”

Chúng ta biết rằng: Truyện tích và các phép lạ, ơn lạ, mà Đức Mẹ ban cho chúng ta thì rất nhiều, không bút giấy nào kể ra cho hết được. 100 truyện tích dưới đây, chúng tôi chĩ sưu tầm, khảo sát riêng về chuỗi hạt Mân Côi. Mặc dù vậy, cũng còn thiếu sót rất nhiều. Chỉbiết tổng quát là chuỗi hạt Mân Côi rất linh thiêng huyền nhiệm, và làm đẹp lòng Đức Mẹ hơn cả. Cho nên mỗi khi có việc gì quan trọng, chúng ta hãy chạy đến với Đức Mẹ, bằng chuỗi hạt Mân Côi.

Các truyện tích mà chúng tôi kể dướiđây, nếu xét về phương diện khoa học, thì có truyện tích đươc xem như là vô lý. Nhưng không phải vậy. Nếu chúng ta hoàn tòan tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa, và của Đức Mẹ, thì không việc gì mà Chúa và Đức Mẹ không làm được. Những truyện tích này nói lên quyền phép Đức Mẹ hay thương giúp đỡ những kẽ thật tình có lòng kính mến Đức Mẹ, hoặc bởi ảnh hưởng của gia đình , hoặc do lời cầu nguyện của cha mẹ khi còn sống, đã biết dạy dỗ con cái. Nhưng sau này chúng trở nên hư hỏng. Nhưng nhờ lời cầu nguyện của cha mẹ, mà chúng được ơn cứu rỗi. Có những truyện tích, chỉ nhờ đọc 1,2 kinh kính mừng, mà được Đức Mẹ cứu khỏi lửa hoả ngục. Chính là vì những kẻ ấy còn có đức tin. Nhờ cái đức tin nguội lạnh ấy, mà khi gặp ngọn gió, dù yếu ớt, đã thổi bùng lên làm thành ngọn lửa. Khi viết những truyện này, chúng tôi tuyệt nhiên không dám đề cập đến sự việc 1 người khô khan nguội lạnh cứphạm tội cho nhiều đi, rồi chỉ căn cứ vào lòng từ bi nhân ái của Đức Mẹ, qua 1,2 kinh kính mừng, mà được ơn ăn năn trở laị phút chót, thì thật là nguy hiểm.Đó là tội : “trông cậy quá lẽ”, hoặc liều mình sa ngã trong đàng tội lỗi. Vì cây xiêu đàng nào, thì đổ về đàng ấy. Người có thói quen phạm tội, thì sẽ chết trong sự tội mà thôi.

Các truyện tích này cũng là tấm gương soi cho chúng ta biết lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa và của Rất thánh Đức MẹMân Côi. Cuộc đời này chỉ là phù vân giả trá, nay còn mai mất. Chúng ta không sống mãi để hưởng thụ, nhà cao cửa rộng, giàu sang phú qúy nữa, mà đã gần đến ngày phải ra trước toà án công thẳng. Lúc ấy không có luật sư bào chữa, nhưtrên thế gian này đâu. Tội mình mình chiụ, không cha mẹ con cái nào chịu thay cho ta. Không ai bênh vực cho ta. Chỉ còn 1 Đấng duy nhất sẽ cứu chúng ta trước toà phán xét công thẳng. Đó là Đức Trinh Nữ Maria. Nếu khi còn sống, chúng ta không kính yêu mến Mẹ, thường xuyên xúc phạm đến Đức Mẹ , thì làm sao mà đượcĐức Mẹ bênh vực trong giò lâm tử. Muốn được Đức Mẹ đứng ra bào chữa, thì ngay khi còn sống trên trần gian này, chúng ta hãy năng chạy đến với Đức Mẹ, xin Mẹ“cầu chúng con khi nay và trong giờ lâm tử”. Để cho phần hồn chúng ta được bảo đảm chắc chắn, yên trí không còn sợ hãi gì nữa trước giờ l âm chung, thì không gì bằng phó dâng tuyệt đối tận hiến cho Đức Mẹ Maria. Như thánh Louis Marie Grignion de Montfortđã nói : “ Tận hiến cho Mẹ Maria, là môt cách tôn sùng tuyệt hảo”