Nguồn Gốc Phong Trào LM Đức Mẹ

 

NGUỒN GỐC – TRUYỀN BÁ – LINH ĐẠO

 

NGUỒN GỐC

Vào ngày 08-05-1972, Cha Stefano Gobbi tham gia một chuyến hành hương đến Fatima và trong Nguyện Đường nhỏ bé kính Đức Mẹ Hiện Ra, Ngài đang cầu nguyện cho một số các Linh Mục mà ngoài việc đã tự mình từ bỏ ơn gọi, lại còn đang nỗ lực tự hình hành các hội đoàn phản nghịch lại quyền bính của Giáo Hội.

Một sức mạnh nội tâm đã thúc giục Ngài tự tin vào Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria. Dùng Ngài như một khí cụ khiêm nhường và nghèo khó, Đức Mẹ sẽ quy tụ tất cả mọi Linh Mục chấp nhận lời mời gọi tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ, hiệp nhất mạnh mẽ với Đức Thánh Cha và với Giáo Hội hiệp nhất với Ngài, và đem các tín hữu vào nơi nương ẩn an toàn trong Trái Tim từ mẫu của Mẹ.

Đó là một đạo binh hùng cường sẽ được hình thành, lan rộng khắp nơi trên thế giới và được tập hợp lại với nhau, không bằng phương tiện tuyên truyền của loài người mà bằng quyền năng siêu nhiên bật dậy lên từ chốn thầm lặng, từ lời cầu nguyện, từ chịu đựng đau khổ và từ sự trung thành liên lỷ với các bổn phận của mình.

Cha Stefano thầm thỉ cầu nguyện với Đức Mẹ ban một dấu chỉ để khẳng định. Đức Mẹ đã ban ngay cho Ngài dấu chỉ đã cầu xin trước vào ngày cuối tháng cùng năm đó tại Đền Thánh Truyền Tin ở Na-da-rét.

Nguồn gốc của Cao Trào Linh Mục Thánh Mẫu bắt nguồn từ sự linh ứng đơn sơ và trong nội tâm mà Cha Stefano đã nhận lãnh trong lúc cầu nguyện tại Fatima là như thế.

Cụ thể, Ngài phải làm gì ? Vào tháng 11 năm đó, Ngài đã nỗ lực trong e dè tập hợp 3 Linh Mục để cầu nguyện và chia sẻ trong tình huynh đệ tại Giáo Xứ Gera Lario (Como); và có một thông báo về Phong Trào đã được đăng trong một số tờ báo và tạp chí Công Giáo.

Vào tháng 03-1983, con số các Linh Mục được ghi nhận là khoảng 14. Đến tháng 09 cùng năm ấy, tại San Vittorino gần Roma, cuộc họp mặt toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra với 25 Linh Mục tham dự, ngoài 80 Linh Mục đã ghi danh.

Vào đầu năm 1974, các cuộc Hội Nguyện để cầu nguyện và chia sẻ trong tình huynh đệ giữa các Linh Mục lần đầu tiên đã diễn ra. Những cuộc tụ hội này dần dà lan tràn khắp Âu Châu và mọi nơi trên thế giới.

Vào cuối năm 1985, Cha Stefano Gobbi đã nhiều lần đến cả 5 lục địa để chủ tọa các cuộc Hội Nguyện theo Khu Vực, bao gồm 350 chuyến bay an lành và rất nhiều chuyến hành trình bằng xe hơi và xe lửa. Ngài đã hướng dẫn 890 cuộc tụ hội, trong đó là 482 cuộc diễn ra tại Châu Âu, 180 cuộc tại Châu Mỹ, 97 cuộc tại Châu Phi, 51 cuộc tại Châu Á và 80 cuộc tại Châu Đại Dương.

Điều này đã minh chứng trong suốt những năm đó Phong Trào đã lan rộng ra khắp nơi một cách đáng kinh ngạc như thế nào.

SỰ LAN TRUYỀN

Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu đã thành công trong việc mở rộng Phong Trào một cách thầm lặng và phi thường. Trong thực tế, tất cả các quốc gia Âu Châu, Mỹ Châu, Á Châu, Phi Châu và Châu Đại Dương, vào thời gian này, các vị điều hành cấp quốc gia đã được bổ nhiệm và trao nhiệm vụ quy tụ các thành viên và tham dự việc thành lập các cuộc tụ hội.

Với những người đã được giao nhiệm vụ phân bổ các điều hành viên theo giáo phận và theo miền, tất cả mọi việc chăm sóc cho những người đã được bổ nhiệm phải được thực hiện một cách trung thực nhất theo tinh thần của Phong Trào.

Do quyền tự quản đã được trao cho từng trung tâm Phong Trào của mỗi quốc gia, nên khó mà đưa ra được hình ảnh chính xác của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu qua các số liệu. Nhưng điều này không quan trọng lắm, bởi có một vấn đề về “tinh thần” không nằm trong sự kiểm soát trên hình thức bề ngoài và trở thành một thực tại, trong đó, mỗi một Linh Mục tham gia Phong Trào đều tìm cách sống hàng ngày theo sự tận hiến của mình cho Đức Mẹ Maria.

Nếu có người tính toán từ những con chữ ghi chép, thì hiện nay các thành viên có khoảng 300 vị Giám Mục và hơn 60.000 Linh Mục bao gồm các hàng giáo sĩ Triều cho đến mọi Dòng Tu và các Tu Hội. Đối với giáo dân, vì không có ghi chép chính thức nào nên chúng tôi không thể đưa ra một con số gần đúng, cho dù có thể chắc chắn con số giáo dân là hàng triệu người.

Hơn nữa, điều an ủi là ghi nhận được sự hiện hữu của một đại bộ phận các Linh Mục có cảm tình với Phong Trào; mặc dù các Linh Mục ấy chưa ghi danh gia nhập Phong Trào, nhưng đã thể hiện tình đoàn kết với Phong Trào bằng nhiều hình thức khác nhau và trong những dịp khác nhau. Tôi tin rằng con số các Linh Mục ấy còn hơn con số những người đã thực sự ghi danh. Nếu các Linh Mục ấy sống theo tinh thần của Phong Trào, cho dù các Linh Mục ấy chưa ghi danh thì các Linh Mục ấy đang thực hiện điều tinh túy của Phong Trào.

Có điều chưa thông suốt là chúng tôi, tuy đã trở nên một đoàn lũ có rất đông người cùng một chí hướng, mà vẫn còn xảy ra sự việc có nhiều Linh Mục chưa biết các huynh đệ của mình đang sinh sống khá gần với mình và cũng là các thành viên của Phong Trào. Sự việc này xảy ra tại những vùng mà Phong Trào mới bắt đầu, và cũng có xảy ra ở một số nơi khác. Có các lý do là : thứ nhất, chúng tôi xử dụng hình thức tổ chức tản mác – điều này sẽ mãi là đặc điểm của chúng tôi – và, thứ hai là, một sự dè dặt nhất định (cho thấy chúng tôi lo lắng với việc lựa chọn về mặt tinh thần và lời tuyên hứa chính yếu là về nội tâm) đã khiến chúng tôi không muốn đưa ra danh sách và địa chỉ của các thành viên cho bất kỳ ai yêu cầu.

Còn nữa, chúng tôi đang chứng kiến ở khắp nơi hiện tượng đáng kinh ngạc như sau : Đức Mẹ đang nhìn vào Phong Trào, để qua các cuộc hiệp thông để cầu nguyện và chia sẻ tình huynh đệ, các Linh Mục của Mẹ sẽ nhận biết nhau, giúp đỡ nhau, yêu thương nhau như anh em và trở nên một lực kết dính khắp toàn thể hàng giáo sĩ.

Nhờ niềm an ủi thực sự qua sự hiệp thông với các Thánh, với các Linh Mục đã đi trước chúng tôi vào sự sống vĩnh cửu, mà dường như hiện nay vẫn còn là các thành viên đang hoạt động và gần gũi hơn nữa với chúng tôi hơn bao giờ. Trong số những vị ấy có một số vị Hồng Y (người đầu tiên tham gia Phong Trào là Đức Hồng Y Giacomo Lercaro, sau này là Đức Tổng Giám Mục Bologna), nhiều vị Giám Mục (chúng tôi nhớ là trong số những vị Giám Mục có Đức Giám Mục Joao Venancio Pereira, nguyên là Giám Mục địa phận Leiria và Fatima, Ngài tham gia năm 1973 và qua đời năm 1985). Hiện nay có hơn năm ngàn Linh Mục trong những năm tháng cuối với đời sống mãnh liệt làm việc tông đồ, hoặc trong bệnh tật, đời sống của họ được phong phú thêm bằng việc đón nhận lời mời gọi của Đức Mẹ và sống theo lời mời gọi ấy trong Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu. Trong số những vị này, chúng tôi hay nhớ đến nhất một vị Tôi Tá Chúa, Cha Grabiele Allegra, là một học giả Thánh Kinh và là một dịch giả nổi tiếng đã dịch Kinh Thánh sang tiếng Trung Hoa, công trình cuối cùng của Ngài là một dịch bản “Nói với các Linh Mục, những người con yêu dấu của Đức Mẹ” sang tiếng Trung Hoa.

Trong việc lan truyền nhanh chóng và sâu rộng, Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu đã gặp phải một ít các khó khăn hơn là đã lường. Bởi vì đúng nghĩa của Phong Trào là trung thành với Giáo Hội và vâng phục với các Bề Trên chính thức, ở đây (đặc biệt là ở hàng Giám Mục) đã cho thấy các thành viên Phong Trào được thông cảm và khích lệ, mọi việc đã được tiến hành với nhiều thuận lợi hơn. Mặt khác, đã có một vấn nạn về việc thực hành đức kiên nhẫn trong việc biết cách phải chờ đợi như thế nào, trong những tình huống mà Đấng Bản Quyền chưa có quyết định hay không quan tâm đến Phong Trào.

Chúng tôi liên tục nhận biết sự thận trọng cảnh giác và sự hiện diện khai sáng của Đức Mẹ. Trên hết, Mẹ đang hướng dẫn Phong Trào “của Mẹ” : Mẹ an ủi trong những lúc khó khăn và Mẹ hăng hái trong cách giải quyết vấn đề; Mẹ dạy cách thức bằng lòng đón nhận với tinh thần can đảm trong tự do của con cái Thiên Chúa, đồng thời ngăn ngừa việc từ chối nhận lãnh một vị trí không phù hợp với Bề Trên, hoặc chống lại thẳng thừng với Bề Trên – một việc rõ ràng là hoàn toàn ngược lại với nguyên tắc căn bản thứ hai của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu “Yêu mến Đức Thánh Cha và hàng giáo phẩm hiệp nhất với Ngài.”

LINH ĐẠO

(a) Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu là :

Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu là một hạt giống nhỏ bé mà Đức Mẹ gieo trong khu vườn Giáo Hội. Rất nhanh, hạt giống ấy đã mọc lên thành một cây đại thụ tỏa các nhánh ra khắp nơi trên thế giới. Đó là một công trình yêu thương mà Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria đang khuấy động trong Giáo Hội ngày nay, để giúp cho tất cả con cái của Mẹ sống những lúc đớn đau trong thời gian thanh tẩy với lòng tín thác và niềm cậy trông thảo hiếu.

Trong những lúc nguy hiểm nghiêm trọng này, Mẹ của Thiên Chúa và của Giáo Hội đang hành động không do dự cũng như không lơ đãng trợ giúp đầu tiên và trước hết cho các Linh Mục là những người con mà Mẹ mến chuộng cách khác.

Lẽ đương nhiên, công trình yêu thương này phải xử dụng các khí cụ nhất định; và Cha Stefano Gobbi đã được Mẹ đặc biệt tuyển chọn. Tại sao thế ? Một đoạn trong quyển sách này đã đưa ra lời giải thích như sau : “Mẹ chọn con, bởi vì con là khí cụ dở nhất; như thế không ai nói được rằng đây là việc làm của con. Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu phải là việc làm của một mình Mẹ. Qua sự yếu đuối của con. Mẹ sẽ biểu lộ sức mạnh của Mẹ; qua tình trạng hư không của con, Mẹ sẽ biểu lộ quyền năng của Mẹ.” (SĐ 16-06-1973).

Do đó, Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu không phải là một hội đoàn đáng tán dương vì có nhiều quy định và nhiều người điều hành, được thành lập bởi một số các Linh Mục hay những linh hồn sốt sắng, mà là một “Tinh Thần”, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, bằng trực giác và trong vui mừng, đã nhận định được ngay được điều này. Đó là một điều rất tinh tế, khó tiếp xúc bằng giác quan, nhưng lại rất mạnh mẽ và hết sức sống động, như là các ân huệ của Thiên Chúa mà Phong Trào có được, bởi mục đích chính của Phong Trào là sống trong sự tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria. Đối với các Linh Mục, việc phó thác mình cho Đức Mẹ là để có nhiều ý thức hơn về sự tận hiến của mình, là tận hiến mình cho Chúa, vào ngày các Ngài chịu Phép Rửa Tội và ngày thụ phong Linh Mục.

Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu trở thành hiện thực không phải bằng các con số người tham gia, cũng không phải bằng các tên tuổi vang tiếng, không phải bằng cách tổ chức có hiệu quả, mà là trong phạm vi người ta lắng nghe Đức Mẹ và cộng tác với công việc của Chúa Thánh Thần, để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.

Người nào ở trong tinh thần của Phong Trào thì người ấy, cho dù đã ghi danh hay chưa, khi tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, thì đều tìm cách sống cho phù hợp và tiếp tục công việc của mình trong sự vâng phục Giáo Hội và vì lợi ích của Giáo Hội, đồng thời giúp đỡ các tín hữu sống phó thác đời mình cho Đức Mẹ.

Đây là một Phong Trào dành cho tất cả các Linh Mục, Giám Mục hay Tu Sĩ, không phân biệt tuổi tác hay chức vụ. Có những Linh Mục đã ghi danh gia nhập Phong Trào là người hạnh phúc trong công việc và lòng đầy nhiệt huyết, và cũng có những người bực dọc bởi vì các kinh nghiệm tiêu cực cả trong đời sống riêng hay trong công tác tông đồ.

Trái tim của Đức Mẹ mở ra cho tất cả mọi con cái; vòng tay của Mẹ quy tụ và đem các Linh Mục của Mẹ lại với nhau, không phân biệt hay thiên vị. Sự lựa chọn theo thị hiếu không phải là một sự lựa chọn của Đức Mẹ, chính Mẹ nói một cách kiên quyết với mọi người : “Con của Mẹ ! Điều Mẹ đang truyền đạt cho con không phải chỉ riêng cho mình con, mà cho tất cả các Linh Mục – con cái của Mẹ – là những người Mẹ đặc biệt yêu thương.” (SĐ 29-08-1973). Sự lựa chọn được thực hiện nơi những người tình nguyện chấp nhận lời mời gọi của Mẹ.

Bất cứ ai muốn gia nhập Phong Trào và muốn được thông tin về hoạt động của Phong Trào, có thể gửi bản khai ghi danh thành viên đến các trung tâm thuộc khu vực hay quốc gia thích hợp, hoặc nếu chưa có các trung tâm này, có thể gửi yêu cầu của mình đến địa chỉ :

Movimento Sacerdotale Mariano

Via Mercalli, 23, -20122 Milano, Italy

Tuy nhiên sự kết nạp thành viên sẽ trở nên vô nghĩa một khi thiếu vắng lòng gắn bó triệt để. Điều này cho thấy là tất cả mọi người phải thực sự sẵn lòng hơn nữa sống đời tận hiến cho Đức Mẹ và đem đời sống tận hiến cho Đức Mẹ đến cho những người khác sống.

Cũng phải nhớ kỹ rằng Đức Mẹ không chỉ nói với những người gia nhập Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu, khi Mẹ nói là “các con yêu dấu của Mẹ”, mà Mẹ còn nói với tất cả các Giám Mục, các Linh Mục đã phó mình cho Mẹ và đã phấn đấu sống như là những người đã tận hiến cho Mẹ.

Điều đảm bảo cho sự hiến mình hoàn toàn cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria : cho các Linh Mục một tình cảm tín thác sâu sắc và sự thanh thản. Hãy tin tưởng rằng, trong mỗi ngày và trong mỗi tình huống cụ thể, Đức Mẹ luôn ở gần, luôn lo lắng giúp đỡ chúng ta thậm chí còn hơn bất kỳ người mẹ nào, cho chúng ta một cảm giác an toàn, thậm chí ngay trong những nỗi đau khổ và nỗi bất định riêng tư của những ngày tháng chúng ta đang sống.

Và như thế, chúng ta đi đến điểm cốt lõi trong Sứ Điệp Tin Mừng, đó là tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, đưa chúng ta đến sự chấp nhận mọi hoàn cảnh cuộc sống với niềm tin tưởng thảo kính của người con bé nhỏ từ bỏ hoàn toàn chính mình cho tình yêu của người cha mình.

Như thế, quá khứ thì phó mặc cho lòng thương xót vô hạn của Thánh Tâm Chúa Giêsu; tương lai thì chờ đợi như một ân huệ của Thiên Chúa Quan Phòng, qua tay của Đấng Trung Gian các Ân Sủng mà đến với chúng ta; và hiện tại thì sống với lòng nhiệt thành vui mừng, như con trẻ chơi đùa hay làm việc dưới cặp mắt của người mẹ.

(b) Các Lời Tuyên Hứa đặc trưng về Linh Đạo của Phong Trào

Có ba lời tuyên hứa tiêu biểu cho linh đạo của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu : tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, hiệp nhất với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hiệp nhất với Ngài, và hướng dẫn các tín hữu sống đời sống phó thác cho Đức Mẹ.

Các trang minh họa cho tinh thần Phong Trào được trích từ Thư Luân Lưu số 21, 23 và 24 của Cha Stefano Gobbi.

1 – Tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria

Chúng ta đang sống trong những thời điểm khó khăn, bất an và đau khổ. Ngày nay, Con Rồng Đỏ đang thống trị thế gian và nó đã thành công trong việc xây dựng nên một nền văn minh vô thần. Con người, dương dương tự đắc với các tiến bộ khoa học và công nghệ, đã đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa và đã xây dựng nên một nền văn minh mới có tính chất thế tục. Sự triệt để loại bỏ Thiên Chúa này thực là án phạt cho xã hội hiện đại.

Bởi Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ và Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Chuộc duy nhất của con người, nhân loại ngày nay chỉ có thể được cứu rỗi trong điều kiện phải trở về với Thiên Chúa. Nếu không thì nhân loại sẽ phải lâm vào nguy cơ tự hủy diệt bởi chính bàn tay của mình.

Nhưng làm thế nào để được cứu rỗi nếu nhân loại vẫn tiếp tục bướng bỉnh loại bỏ Thiên Chúa là Đấng duy nhất có thể đưa đến ơn cứu độ ? Đó là vai trò của Đức Mẹ, trong cái nhìn khác theo chức năng của người mẹ, Đức Mẹ nhập cuộc. Đức Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu và đã được Chúa Giêsu chỉ định làm Mẹ thực sự của tất cả mọi người. Thế nên, Đức Mẹ cũng là Mẹ của con người hiện nay, là Mẹ của nhân loại phản nghịch mà cho đến nay đang xa lìa Thiên Chúa.

Nhiệm vụ từ mẫu của Mẹ là cứu vớt nhân loại. Và Đức Mẹ, để có thể cứu được nhân loại, Mẹ muốn trở thành con đường cho nhân loại trở về với Thiên Chúa. Mẹ hành động theo mọi cách thức xử sự và tự trao cho mình nhiều việc phải làm để đem lại cho loài người con đường trở lại này. Đây là lý do cho nhiều cuộc hiển linh ngoại thường của Mẹ, hiện nay đã trở nên quá nhiều, Mẹ muốn cho chúng ta hiểu được rằng Mẹ Thiên Đàng đang hiện diện và đang hành động ngay giữa lòng con cái của Mẹ.

Mẹ muốn hành động trong từng người, nhưng không trực tiếp. Mẹ có thể hành động qua những con cái tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, đã giao phó mình hoàn toàn cho Mẹ, theo cách ấy, Mẹ có thể sống và tỏ lộ chính Mẹ ra trong những người ấy. Trên hết, Mẹ muốn hành động qua các Linh Mục, bởi vì các Linh Mục đều là các con cái yêu dấu của Mẹ.

Nét điển hình trong linh đạo của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu là : không nhằm việc quy thành công thức một học thuyết về đời sống tận hiến đã được người ta biết đến trong Giáo Hội không còn phải luận bàn gì nữa, mà chỉ gợi ý cho người ta có thể tập sống đời tận hiến bằng các cảm nghiệm trong cuộc sống hàng ngày. Với mục đích này, Phong Trào định ra một kế hoạch cho chuyến hành trình đưa người ta đến phó thác trọn vẹn cho Đức Mẹ qua 4 giai đoạn liên tiếp : tập cho mình quen sống với Mẹ Maria, để cho mình được Mẹ biến đổi nội tâm (cõi lòng), cùng với Mẹ đi vào sự hiệp thông tâm hồn, và cuối cùng là hằng nhớ đến Mẹ.

Tận hiến cho Đức Mẹ (phải đòi hỏi như là lời tuyên hứa đầu tiên để thuộc về Cao Trào Linh Mục Thánh Mẫu), vì thế nó là con đường dẫn đưa đến một mục tiêu cụ thể, đó là để cho Mẹ Maria sống và hành động trong chúng ta. “Mẹ muốn thương yêu bằng trái tim của các con, muốn nhìn bằng con mắt của các con, muốn an ủi và khích lệ bằng môi miệng của các con, muốn hỗ trợ bằng đôi tay của các con, muốn bước đi bằng đôi chân của các con, muốn đi theo dấu chân đẫm máu của các con và muốn đau đớn với thân xác bị đóng đinh của các con.” (SĐ 01-07-1981)

Giờ đây chúng ta có thể hiểu được vì sao Đức Mẹ yêu cầu tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ đối với bất cứ ai có lòng mong muốn thuộc về đạo quân của Mẹ. Chính Mẹ muốn sống và hành động trong những người con đã tận hiến mình cho Mẹ, theo cách ấy, họ sẽ trở nên một biểu hiện cho nỗi tân toan khổ ải và cho tình yêu thương từ mẫu của Mẹ, và họ sẽ hành động không mỏi mệt để dẫn đưa tất cả mọi người trở về với Thiên Chúa.

Vì thế, nhân loại ngày nay có thể đạt được ơn cứu rỗi theo con đường yêu thương từ mẫu của Mẹ Maria, là Đấng đã trở thành máng thông truyền mà qua đó tình yêu nhân hậu của Chúa Giêsu có thể đến với mọi người. Tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được duy nhất hướng đến sự tận hiến của toàn thế giới, tức là nhắm đến sự trở về với Thiên Chúa của toàn thế giới, nhắm đến việc hoàn toàn tôn vinh danh Chúa.

Từ điều này, chúng ta có thể hiểu được lý do tại sao Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thấy trong Kinh Tận Hiến hay Kinh Phó Mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria có các phương tiện hiệu quả nhất để Giáo Hội và toàn thể nhân loại đạt được ơn huệ của Lòng Thương Xót Chúa (Dives in Misericordia, 15)

Theo đó, ánh sáng cũng tỏa lan trên ý nghĩa sâu sắc của lời nguyện ấy, luôn bị một số người chỉ trích, mà Ngài thường xuyên nhẩm nguyện với lòng nhiệt tình và với niềm vui tha thiết trong linh hồn; lời nguyện ấy có nghĩa là Ngài tận hiến mình cho Đức Mẹ Maria. Rồi chúng ta hiểu được điều Ngài thực hiện ở mọi nơi trên thế giới trong các chuyến tông du thường xuyên, là đi đến các Linh Địa nổi tiếng nhất để dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Nhà Thờ địa phương, tại đó Ngài tìm thấy bản thân mình.

Đức Giáo Hoàng nhìn thấy cái lý do xâu sắc trong việc tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria : Tận hiến mình cho Mẹ là phương tiện mạnh mẽ nhất của thế giới ngày nay nhằm giành được ơn huệ quý giá của tình yêu nhân hậu nơi Chúa Giêsu.

“… Ôi ! Chúng con cảm nhận được sâu sắc biết nhường nào việc cần thiết phải tận hiến vì nhân loại và vì thế giới : vì thế giới đương đại ! …. Bởi vậy, Ôi ! Đau đớn biết bao khi mọi sự, trong Giáo Hội cũng như trong mỗi người chúng con, đều nghịch lại sự thánh thiện và thánh hiến ! Phúc thay linh hồn nào vâng theo lời kêu gọi của Tình Yêu vĩnh cửu. Phúc cho ai ngày ngày với lòng quảng đại không ngơi tiếp nhận lời mời gọi của Mẹ, ôi Mẹ Maria, mà thực hiện những điều Chúa Giêsu của Mẹ dạy bảo, và trao tặng cho Giáo Hội và thế giới một chứng tá trong sáng về đời sống được Tin Mừng linh hứng.” (ĐTC Gioan Phaolô II – Dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria – 25-03-1984)

2 – Hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng và với Giáo Hội hiệp nhất với Ngài.

Giáo Hội bao gồm cả hai tính chất linh thánh và con người. Trong chiều kích con người, Giáo Hội mỏng dòn và đầy tội lỗi. Như thế Giáo Hội có nhu cầu rất lớn là làm việc đền tội. Giáo Hội là ánh sáng của muôn dân, “Lumen Gentium”, nhưng thường thì các điều xấu xa trong cái thế giới mà Giáo Hội đang sống đã trở thành bệnh dịch tấn công chiều kích con người của Giáo Hội. Điều này đã được minh chứng gần 2000 năm trong lịch sử Giáo Hội.

Ngày nay, Giáo Hội đang sống trong một thế giới đã xây nên một nền văn minh thế tục mới. Tinh thần của thế giới ngày nay, là chủ nghĩa thế tục, đã đi vào lòng Giáo Hội, đã gây nên tình trạng nhiều đau khổ và khủng hoảng trầm trọng mà Giáo Hội đã tự nhận ra. Câu nói nổi tiếng “làn sương khói của Satan” của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI là câu nói rất đáng ghi nhớ.

Chủ nghĩa thế tục, ở mức độ trí tuệ, trở thành “chủ nghĩa duy lý”, và ở mức độ đời sống, nó trở thành “chủ nghĩa tự nhiên”.

Do bởi chủ nghĩa duy lý mà ngày hôm nay khuynh hướng giải thích toàn bộ những mầu nhiệm Thiên Chúa và những chân lý được mặc khải đã hoàn toàn theo cách thức giải thích của con người, và vì thế, người ta thường chối bỏ giáo lý nền tảng về đức tin và những điều sai lầm nghiêm trọng nhất đã lan tràn một cách bí ẩn và mơ hồ. Nhiều khi các điều sai lầm này lại được dạy dỗ trong các trường Công Giáo. Thánh Kinh hay ngay cả Tin Mừng của Chúa Giêsu chỉ còn tồn tại chút ít hay không còn tồn tại trong các trường Công Giáo.

Các con đã sống Phúc Âm theo cách riêng của mình và theo lời lẽ riêng của mình.” (SĐ 25-09-1976)

Do bởi chủ nghĩa tự nhiên mà trong thực tế ngày nay đang đưa ra một giá trị lớn lao đối với các hành động cá nhân, đối với sự hữu hiệu, đối với việc thành lập các chương trình trong lãnh vực hoạt động tông đồ… mà quên đi cái giá trị nguyên thủy của ân sủng Thiên Chúa và đời sống kết hiệp với Đức Kitô trong lòng, đó là việc cầu nguyện, mà cầu nguyện phải là linh hồn của mọi việc tông đồ.

Từ điều này tạo ra sự việc dần mất đi ý thức tội lỗi là một điều xấu xa, bỏ qua Bí Tích Hòa Giải, điều này hiện nay đang lan tràn khắp toàn thể Giáo Hội.

Để chống lại các mối sai lầm này đang gài bẫy một cách tinh tế và nguy hiểm cho sự vẹn toàn đức tin, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã nói một cách rõ ràng trong một buổi phỏng vấn nổi tiếng, đã được xuất bản trong tác phẩm “The Ratzinger Report”. (Phóng sự về Ratzinger)

Còn Huấn Quyền Đức Giáo Hoàng cũng đã thường xuyên lên tiếng một cách mạnh mẽ và dứt khoát.

Vì thế, sau này đột nhiên có người tự hỏi : làm sao mà Giáo Hội vẫn chưa bật dậy từ những khủng hoảng về nền tảng đức tin của mình ? Khủng hoảng dai dẳng trong lòng Giáo Hội cho đến thời điểm hiện nay chỉ vì sự mất hiệp nhất trong lòng Giáo Hội mà đến. Bởi điều này mà hiện nay không phải tất mọi người đều lắng nghe và làm theo lời Đức Giáo Hoàng đã vạch ra với Huấn Quyền của Ngài.

Đức Mẹ đã đem lại cho Giáo Hội một vị Giáo Hoàng vĩ đại, người đã tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ và là người mà Mẹ dẫn đi trên mọi con đường thế gian, để lan truyền ánh sáng của Đức Kitô và Tin Mừng Cứu Độ của Người, và cũng là để củng cố đức tin của mọi người, cả mục tử lẫn đàn chiên đã được giao phó cho Ngài. Nhưng sau lưng Đức Giáo Hoàng, thường có một khoảng trống rất lớn : Huấn Quyền của Ngài không được toàn thể Giáo Hội ủng hộ và thường thường là lời của Ngài phải rơi vào sa mạc.

Nhưng công cuộc canh tân Giáo Hội chỉ diễn ra qua sự hiệp nhất trong lòng Giáo Hội. Con đường đi theo vẫn còn là con đường hiệp kết hoàn toàn các Giám Mục, Linh Mục và tín hữu với Đức Giáo Hòang.

Ở đây chúng ta được giải thích cái nguyên nhân sâu xa lời tuyên hứa thứ hai của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu. Ngày nay, Đức Mẹ đòi hỏi chúng ta phải là một gương mẫu cho mọi người trong sự kết hiệp. Một gương mẫu về lòng yêu mến Đức Giáo Hoàng, về việc cầu nguyện cho Ngài và chịu đau khổ vì Ngài, gương mẫu về sự chú ý và quảng bá các lời giáo huấn theo Huấn Quyền của Ngài, và nhất là luôn luôn vâng lời Ngài trong mọi sự.

Đức Mẹ muốn các hàng giáo sĩ trở về với sự khiêm nhường và mạnh mẽ thực hành nhân đức vâng lời !

Vì Đức Giáo Hoàng là điểm tham chiếu và hiệp kết với các hàng Giám Mục, nên vâng phục Ngài là điều đương nhiên sẽ đưa đến “nên một” sự vâng phục với các mục tử trong giáo phận của mình và với các Bề Trên của mình.

3 – Hướng dẫn giáo dân phó thác cho Đức Mẹ

Ngay từ khởi đầu Phong Trào này đã có nhận thức là các tu sĩ và giáo dân đều được kêu gọi tham gia Phong Trào. Trong thực tế, lời tuyên hứa thứ ba trên phần lớn các Linh Mục thuộc Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu là hướng dẫn giáo dân, là những người được giao phó cho việc chăm sóc mục vụ của mình, tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

“… nhưng giờ đây các Linh Mục phải bắt đầu hành động; qua các Linh Mục, Mẹ muốn trở lại giữa các tín hữu của Mẹ, bởi vì Mẹ muốn cùng với họ, được quy tụ đằng sau các Linh Mục, hình thành đạo quân bất khả chiến bại của Mẹ.” (SĐ 01-11-1973)

Điều này giải thích lý do tại sao Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu khi mới bắt đầu xuất hiện, trước tiên là dành các Linh Mục, nay đang mở rộng ra cho giáo dân trên bình diện rộng lớn của thế giới, đưa đến việc nảy sinh ra Phong Trào Thánh Mẫu.

(c) Phong Trào Thánh Mẫu

Phong Trào Thánh Mẫu được thành lập từ những tu hội đời và những giáo dân đã tuyên hứa sống đời sống tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, trong mối đoàn kết êm thắm với các Linh Mục và với các Giám Mục của mình. Họ không bị ràng buộc với nhau bởi bất kỳ hình thức ràng buộc pháp lý nào, và họ có thể tự do đảm nhận công việc trong các đoàn thể thuộc Giáo Hội mà họ trực thuộc.

Là thành viên của Phong Trào Thánh Mẫu, họ cam kết học hỏi kinh nghiệm của đời sống hoàn toàn phó thác cho Đức Mẹ, để sẽ được Mẹ trợ giúp cho mình luôn trung thành với lời khấn dâng khi chịu Phép Rửa Tội và để trở nên chứng nhân cho sự hiệp thông và đoàn kết, không ngừng phấn đấu hoán cải bản thân qua cầu nguyện và ăn năn sám hối.

1 – Sống Bí Tích Rửa Tội

Trong Kinh Tận Hiến dành cho các thành viên Phong Trào Thánh Mẫu, được trình bày ở phần cuối quyển sách này, chúng ta đọc : “Bởi sự Tận Hiến này, chúng con muốn nhờ Mẹ và với Mẹ, thực hành những cam kết của chúng con khi chịu Phép Rửa Tội.” Những lời Kinh này nói lên một cách rõ ràng như thế nào để một thành viên là người tín hữu tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm sẽ được Đức Mẹ đặc biệt trợ giúp sống qua ngày hôm nay với các bổn phận phải chu toàn khi chịu Phép Rửa Tội. Đương nhiên là trong thời buổi hiện nay, người Kitô hữu bị chìm đắm trong một thế giới đã hết sức bị tục hóa, đã thấy được là khó mà sống với lời cam kết của mình khi chịu Phép Rửa Tội.

Bí Tích Rửa Tội đem lại một chuyển biến căn bản : chính Bí Tích này thông truyền ơn thánh và đời sống thiêng liêng, làm cho chúng ta thành hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô là Đấng mà chúng ta trở thành anh em của Người và chúng ta phải phục hồi đời sống của Người trong đời sống chúng ta.

Trong thời điểm hiện nay, qua tất cả các phương tiện truyền thông xã hội, người Kitô hữu thường xuyên dễ bị lạm dụng và thậm chí còn dễ bị thao túng bởi cái thế giới mình đang sống, mà hầu như người Kitô hữu lại không nhận ra được điều ấy, nên dễ hấp thụ và chia sẻ với nhau các giá trị đối nghịch với những lời Đức Kitô đã dạy.

Vì thế, ngày nay có biết bao nhiêu người đã chịu Phép Rửa Tội lại phản bội lời hứa Rửa Tội trong đời sống hàng ngày của mình ! Và vì thế, Đức Mẹ đòi hỏi người tín hữu phải tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, như lời tuyên hứa cụ thể của Phong Trào Thánh Mẫu, rồi sau đó, với tư cách là một người mẹ, Mẹ dịu dàng dẫn đưa họ sống đời sống Bí Tích Rửa Tội, sống trung thành với Chúa Giêsu và Giáo Hội của Người.

2 – Làm Chứng Nhân cho Sự Hiệp Thông và Đoàn Kết.

Một lần nữa, đọc trong Kinh Tận Hiến dành cho giáo dân, có lời : “Chúng con đoan hứa với Mẹ hoàn toàn hiệp nhất với Đức Thánh Cha, với hàng Giáo Phẩm, với các Linh Mục lãnh đạo chúng con, nhờ đó ngăn chặn được làn sóng chống đối Giáo Quyền và mưu toan phá tung nền tảng của Giáo Hội.”

Đây là một lời tuyên hứa đặc trưng, đánh dấu mọi thành viên trong cộng đồng tín hữu thuộc về Phong Trào, và thúc giục thành viên phải luôn là một khí cụ hiệp thông, hòa bình và đoàn kết.

Trong thời kỳ thanh tẩy này, Giáo Hội đang sống qua những thời kỳ hết sức đau khổ. Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu có nguyện vọng trên hết là chia sẻ hoàn toàn các nỗi đau khổ của Giáo Hội, cùng uống chung với Giáo Hội chén nhiều cay đắng. Chính vì lý do này mà Phong Trào không bao giờ kêu gọi có những hành động phê phán, chỉ trích hay kết án. Cho nên Phong Trào đã không làm một điều gì với – và trong thực tế đã hoàn toàn bác bỏ – các phương tiện mà ngày nay nhiều người đang dùng để công khai, và còn qua phương tiện truyền thông đại chúng nữa, để chỉ trích Giáo Hội Mẹ một cách cay đắng và tác hại.

Chúng ta không bao giờ được đổ giấm vào vết thương hở miệng và rướm máu. Sự giúp đỡ duy nhất mà Cao Trào muốn dâng cho Giáo Hội là tình yêu thương, tình yêu khoan nhân và thảo hiếu.

Mẹ sẽ đem lại rất nhiều cho chúng con tình yêu Giáo Hội. Ngày nay, Giáo Hội đang trải qua những lúc phải nhiều chịu đau khổ, bởi vì con cái của Giáo Hội càng ngày càng sút giảm lòng yêu mến Giáo Hội. Có nhiều người muốn cải tiến và thanh lọc Giáo Hội chỉ bằng chỉ trích và mãnh liệt tấn công vào thể chế của Giáo Hội. Không bao giờ có thứ gì được đổi mới hay được thanh sạch nếu không có tình yêu.” (SĐ 09-11-1975).

Lời hứa cụ thể của Phong Trào Thánh Mẫu bao gồm việc hướng dẫn giáo dân làm chứng nhân cho tình yêu đối với Giáo Hội ngày nay. Một tình yêu phải trở thành cụ thể trong sự hiện diện trung thành và say mê, để chia sẻ với Giáo Hội nỗi ưu phiền và nỗi niềm phải mang vác nhiều Thánh Giá. Trên hết, trong mọi tình huống, tình yêu đem lại cho chúng ta được nhiều công cụ để nhất quán và đoàn kết, do đó góp phần chữa lành Giáo Hội có nhiều vết thương sâu và đau đớn.

3 – Lời hứa Hoán Cải

Trong Kinh Tận Hiến dành cho Giáo Dân còn khẳng định hơn nữa : “Chúng con quyết sống theo nguyện vọng của Mẹ cách riêng trong sự canh tân tinh thần cầu nguyện và sám hối, sốt sắng tham dự Thánh Lễ, làm việc Tông Đồ, lần chuỗi mỗi ngày, sống đạo đức nhiệm nhặt theo tinh thần Phúc Âm…” Đức Mẹ cũng đòi hỏi người tín hữu thuộc về Phong Trào một lời cam kết hoán cải hàng ngày theo con đường cầu nguyện và thống hối.

Vì vậy, như một người mẹ chu đáo và quan tâm lo lắng, Mẹ giúp họ thoát khỏi tội lỗi để sống trong ân sủng của Thiên Chúa, mời gọi họ thường xuyên đi xưng tội, sống đời sống Bí Tích Thánh Thể mãnh liệt, luôn tuân giữ Giới Răn của Thiên Chúa, với một cam kết đặc biệt sống nhân đức thanh sạch – nhất là đối với thành phần giới trẻ và những người đang tiến tới hôn nhân – và giữ đức khiết tịnh trong bí tích hôn nhân theo Giáo Lý của Đức Kitô mà gần đây đã được Huấn Quyền Giáo Hội tái khẳng định. Điều này đã trở nên cần thiết trong đời chúng ta, để chống lại sự ô uế đáng xấu hổ đã lan tràn khắp nơi và để giúp làm cho thế giới sạch đẹp hơn.

Các tín hữu hãy là một gương sáng bằng việc sống đời mộc mạc, bằng việc thoái thác những kiểu cách y phục khiêu gợi và không đứng đắn, bằng việc theo mọi cách có thể chống lại sự tràn lan của nền văn hóa và giải trí vô luân đang như cơn hồng thủy liên tục đến từ chốn biển cả nhơ nhuốc nhấn chìm mọi sự. Các tín hữu hãy là một gương sáng cho tất cả mọi người bằng sự thanh sạch, tiết độ và khiêm tốn của mình. Các tín hữu hãy tránh xa mọi chốn làm cho tính cách thánh thiêng nơi con người mình bị ra ô uế. Các tín hữu hãy hình thành một Đạo Quân Trong Trắng hùng hậu sau lưng các Linh mục của Mẹ.” (SĐ 01-11-1973)

Hiện nay có hàng chục triệu giáo dân từ khắp nơi trên thế giới đã gia nhập Phong Trào Thánh Mẫu, và từ nơi họ, các Linh Mục thường nhận được những tấm gương tốt, sự hỗ trợ cụ thể và sự khích lệ quý giá.

(d) Các buổi Hội Nguyện

Có thể nói rằng Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu đang hoạt động trên tất cả các lãnh vực đời sống Giáo Hội, trong đó, các thành viên tự tìm cách tham gia trực tiếp : từ các nhà tập cho tới các giáo xứ, từ lãnh vực thần học cho đến lãnh vực mục vụ, và từ nền linh đạo cho đến việc tông đồ truyền giáo.

1- Cuộc Hội Nguyện theo Miền, Giáo Phận, và Gia Đình

Các buổi Hội Nguyện theo miền và giáo phận luôn luôn trong sự hiệp thông với Đức Giám Mục địa phương đến tham dự với tư cách cá nhân hay đôi khi các Ngài đến ban phép lành. Những buổi Hội Nguyện này cho một cơ hội may mắn kinh qua một cách thức cầu nguyện cụ thể được cùng nhau dâng lên, và cảm nghiệm được tình huynh đệ chân chính, đó cũng là một sự trợ giúp lớn lao cho tất cả mọi người để khắc phục các nỗi nghi ngại và khó khăn, để tiếp tục đi theo con đường tận hiến gian khó với lòng can đảm.

Từ những Linh Mục đã đảm nhận nhiệm vụ đem các huynh đệ của mình đến với nhau, đã tuyển chọn ra những người điều hành Cao Trào theo cấp quốc gia, miền và giáo phận. Từ Ban Điều Hành của từng quốc gia mà Cao Trào đã nhận được các lời khuyên giải. Trong đó, chúng tôi nhận thấy chắc chắn là các buổi Hội Nguyện và chia sẻ đã tiếp tục phát triển ngày càng gia tăng.

Hội Nguyện theo gia đình ngày nay thật may mắn đặc biệt, do bởi đời sống gia đình hiện nay đang đổ vỡ một cách nghiêm trọng. Trong những buổi Hội Nguyện ấy, một hay nhiều gia đình của Phong Trào cùng nhau quy tụ trong cùng một tư gia để lần hạt Mân Côi, có một bài suy niệm về đời sống tận hiến, cũng có phần chia sẻ trong tình huynh đệ mà các vấn đề và các nỗi khó khăn được cùng nhau thảo luận, việc tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria thực hiện theo nhóm luôn được lặp lại. Điều đã trở thành hiển nhiên là các gia đình Kitô hữu đã được các buổi Hội Nguyện theo gia đình giúp đỡ hiện nay đang sống như các cộng đoàn đức tin, cầu nguyện và yêu thương thực sự.

2- Cấu trúc của buổi Hội Nguyện

Cấu trúc của buổi Hội Nguyện khá là đơn giản. Đó là : bắt chước các môn đệ cùng nhau quây quần bên Đức Mẹ Maria trong buổi Tiệc Ly tại thành Guê-ru-sa-lem mà chúng ta đến với nhau.

- Để cầu nguyện chung với Mẹ Maria

Trên hết, các buổi Hội Nguyện phải là những cuộc tụ họp để cầu nguyện. Nhưng việc cầu nguyện này phải được thực hiện cùng với Mẹ Maria.

Chính vì lý do này mà một trong những đặc điểm chung cho tất cả mọi buổi Hội Nguyện là lần hạt Mân Côi. Qua lần hạt Mân Côi, chúng ta mời Đức Mẹ tham gia cầu nguyện với chúng ta, chúng ta cùng nhau cầu nguyện chung với Mẹ trong khi đó Mẹ hé mở cho linh hồn chúng ta mầu nhiệm của cuộc đời Chúa Giêsu.

Tràng Hạt Mân Côi mà các con đọc lên trong buổi Hội Nguyện phù hợp với các yêu cầu khẩn thiết của Mẹ Thiên Đàng các con, giống như một chuỗi dây vô tận kết bằng tình yêu thương và ơn cứu độ. Với chuỗi dây này, các con có thể rào quanh nhiều người và vậy kín nhiều tình hưống, thậm chí còn có thể tác động đến mọi biến cố trong thời buổi các con. Hãy tiếp tục lần hạt Mân Côi và nhân rộng các buổi Hội Nguyện của các con ra.” (SĐ 07-10-1979)

- Sống đời Tận Hiến

Trong các buổi Hội Nguyện, chúng ta phải giúp đỡ nhau sống tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Đây là cách thức mà chúng ta phải thực hiện : bằng việc chúng ta làm quen với cách Mẹ nhìn, cảm nghiệm, yêu thương, cầu nguyện và làm việc. Việc tạm ngừng lần hạt để suy niệm trong buổi Hội Nguyện phải phục vụ cho mục đích này. Có những lúc khác và ở nơi khác dành cho việc suy nghĩ các điều mới mẻ có liên quan được thêm vào cho thức thời (aggiornamento – nhật tu, cập nhật) hay tương tự như thế, không thể thiếu cho tất cả mọi người.

Thông thường, khoảng trống thời gian này được chuyển qua việc chung nhau suy niệm từ tài liệu của Cao Trào. Tuy nhiên, trong tinh thần của buổi Hội Nguyện không phải là dành thời gian lắng nghe này để học cách thảo luận hay cập nhật văn hóa. Nếu không thì chúng ta sẽ có nguy cơ lạc ra khỏi bầu khí đơn sơ và gia đình vốn dĩ là để làm cho cuộc tụ họp của chúng ta sinh nhiều hoa trái.

- Gầy dựng tình huynh đệ.

Cuối cùng, trong buổi Hội Nguyện, chúng ta được kêu gọi dự phần vào việc học hỏi kinh nghiệm về tình huynh đệ thực sự. Có lẽ đây không phải là một cảm nghiệm đẹp nhất luôn xảy ra trong mọi buổi Hội Nguyện hay sao ? Chúng ta càng cầu nguyện nhiều và càng để cho Mẹ có thời gian hành động, thì chúng ta càng cảm nghiệm được hơn nữa tình thương yêu lẫn nhau trong bản thân chúng ta.

Tại sao Mẹ muốn các con cùng đến với nhau tham dự các buổi Hội Nguyện với Mẹ ? Là để giúp các con yêu thương nhau và sống trong tình huynh đệ thực sự cùng với Mẹ. Điều cần thiết hiện nay là các Linh Mục của Mẹ phải hiểu biết lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau, thực sự thương yêu lẫn nhau, để họ trở nên các người anh em cùng một mẹ được Mẹ đem đến với nhau. Ngày nay có quá nhiều người sống cô độc, có quá nhiều người bị bỏ rơi trong số các Linh Mục của Mẹ. Mẹ không muốn họ phải sống cô đơn : họ phải giúp đỡ lẫn nhau, yêu thương lẫn nhau, họ phải cảm thấy là – và thực sự phải là – anh em ruột thị của nhau.” (SĐ 17-01-1974).

Đối với sự nguy hiểm của nỗi cô đơn, mà ngày nay người ta đã đặc biệt nhận ra được, và nó là mối nguy cho các Linh Mục thì đây là phương dược mà Đức Mẹ trao ban : buổi Hội Nguyện– nơi mà chúng ta quây quần với Mẹ để tìm hiểu, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau như anh em.

(e) Giúp đỡ Giáo Hội

Khi kết thúc phần đầu của lời mở đầu này, trong đó việc trước hết là chúng ta tìm kiếm mọi điều giải thích về nguồn gốc, sự lan truyền và linh đạo của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu. Một cách tự nhiên chúng tôi tự vấn : Cao Trào này có ý nghĩa gì trong Giáo Hội ngày nay ? Trong số rất nhiều hiệp hội đang làm việc theo mọi tầm cỡ, thì nhiệm vụ của Phong Trào là gì trong đời sống của Giáo Hội ? Đối với câu hỏi này, dường như là tôi phải đưa ra câu trả lời đơn giản : Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu là một sự trợ giúp mà Mẹ Thiên Đàng ban tặng cho Giáo Hội ngày hôm nay, để Giáo Hội sẽ nhận ra được sự hiện diện cách khác của Mẹ, được an ủi trong những lúc có nhiều đau khổ và nhận ra mình luôn cảm thấy được lòng thương yêu và lời cầu nguyện của rất nhiều con cái của mình vây quanh.

Bằng một phương tiện là Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu, Đức Mẹ muốn trao ban cho Giáo Hội một sự giúp đỡ mạnh mẽ nhằm khắc phục các cuộc khủng hoảng đầy thương đau của thời kỳ thanh tẩy mà Giáo Hội đang trải qua. Bởi cuộc khủng hoảng này mà Giáo Hội có thể nhìn thấy được nơi các Dòng Tu và các Hội Đoàn đều phải trải qua những thời kỳ có những khó khăn đặc biệt khi phát triển.

Qua hành động, Đức Mẹ muốn giúp đỡ mọi người khắc phục những lúc phải chịu đau khổ bằng sự hiện diện của Mẹ, do đó, trước tiên là Mẹ mời gọi các Linh Mục, sau đó là các Tu Sĩ và giáo dân tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ và trở nên người trung thành nhất với Đức Thánh Cha, với Giáo Hội. Lý do mà Phong Trào không có bất kỳ sự hiện hữu có tính chất pháp nhân nào là bởi vì sự trợ giúp nói trên không thể dễ dàng mà được mọi người chấp nhận. Đây là điểm yếu của Phong Trào, bởi vì không có một hình thức pháp lý nào cho nên Phong Trào không thể tìm cho mình bất kỳ phê chuẩn chính thức nào để có thể giúp cho Phong Trào tiếp tục con đường của mình. Nhưng đó lại là một sức mạnh của Phong Trào, khi không áp đặt bất kỳ một sự ràng buộc liên đới nào sẽ khiến cho các Linh Mục, Tu Sĩ dễ dàng tham gia.

Nếu chúng ta so sánh Giáo Hội với một cây đại thụ, tôi sẽ nói rằng vai trò của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu không phải để có thêm một nhánh cây nữa trong nhiều nhánh cây vốn có, mà là để cho cây đại thụ ấy được thấm một sức mạnh bí ẩn từ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria mà đến và tỏa lan ra khắp tất cả các nhánh cây. Như vậy, mỗi một người đều được tăng tiến theo chức năng phù hợp và theo hình thức riêng của mình, để thông chuyển đến cho tất cả mọi người một sức lực mạnh mẽ hơn và một vẻ tươi đẹp hơn.

Nếu sau đó người ta muốn biết phẩm chất nào nổi bật nhất của Cao Trào Linh Mục Thánh Mẫu. Đối với tôi, có thể sẽ phải nói rằng : đó là bản chất nghèo khó của Phong Trào. Phong Trào nghèo đến nỗi thậm chí chẳng có lấy một sự hiện hữu chính thức nào. Và, vì không hiện hữu nên đương nhiên là không có cách nào đưa Phong Trào vào bảng tổng kê (cathalogue) được. Nhiều khi chúng ta mỉm cười tự nhủ với nhau : giờ đây chúng ta có hơn sáu mươi ngàn Linh Mục và mười triệu giáo dân đã thuộc về Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu, nhưng người ta không thể tìm thấy bằng chứng hiện diện của chúng ta ở bất cứ nơi nào.

Phong Trào nghèo đến nỗi không thể giữ riêng cho mình nguồn vật chất nào, cũng không có khả năng tiếp nhận các tài sản thừa kế hay của cải vật chất. Phong Trào chỉ sinh hoạt bằng các tặng phẩm được Chúa Quan Phòng gửi đến Phong Trào để thanh toán các khoản phí tổn in ấn và phát hành sách báo. Nhưng ngay trong vấn đề này, mỗi một trung tâm quốc gia chủ động điều hành công việc có liên quan đến đời sống của Phong Trào theo các phương tiện mà Chúa Quan Phòng để cho trung tâm ấy tùy nghi xử dụng.

Phong Trào nghèo nàn về sự hỗ trợ của con người, thậm chí trong những sự việc có thể đem lại cho Phong Trào sự an ủi và niềm vui giữa những nỗi khó khăn không thể tránh mà Phong Trào gặp phải. Đó có thể là các sự tiến cử cụ thể với các bậc Bề Trên, sự tuyên dương và khích lệ từ các bậc thẩm quyền trong Giáo Hội, và các điều khác như là văn kiện chuẩn nhận chẳng hạn.

Sự trợ giúp chắc chắn mà Đức Mẹ muốn ban tặng cho chúng ta là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, và văn thư tiến cử duy nhất là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ mà người ta nhận ra trong đời sống của mỗi một Linh Mục đã tận hiến cho Mẹ, ghi nhận rằng Linh Mục ấy sẽ được trợ giúp để đạt được sự thánh thiện.

Sự nghèo khó triệt để này của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu phải được từng người trong chúng ta yêu mến, phù trợ và sống theo. Bởi vì đó là sự nghèo khó của Mẹ Maria phản chiếu ra trong công việc của Mẹ. Đó là sự nghèo khó của Đức Nữ Vương Thiên Đàng tự che dấu mình dưới lớp áo người nội trợ đơn sơ mộc mạc. Đó là sự nghèo khó của Đức Mẹ, vô tì tích và hoàn toàn tràn đầy ân sủng, thể hiện cách sống rất bình thường và đơn sơ trong phận làm người phục vụ toàn hảo cho phu quân của mình là Thánh Cả Giuse và cho Con Thiên Chúa của mình là Đức Giêsu.

Đời sống nghèo khó của Đức Mẹ Maria phải luôn được phản ánh trong việc làm của Mẹ, bởi vì Cao Trào Linh Mục Thánh Mẫu cũng phải tồn tại, lan truyền và hành động duy nhất theo tư cách người phục vụ của Giáo Hội, và là một người phục vụ hoàn hảo cho tình yêu đối với Giáo Hội. Chính vì thế mà Phong Trào không được có một sự hiện hữu riêng của mình : Phong Trào chỉ có thể sống trong đời sống Giáo Hội và phục vụ cho Giáo Hội.

Bằng cách này, Giáo Hội có thể thực sự được giúp đỡ trong việc phải mang lấy Thánh Giá của mình vào những thời điểm đẫm máu của thời kỳ thanh tẩy Giáo Hội. Và, Giáo Hội đang được hỗ trợ trong cuộc hành trình hướng đến vẻ đẹp huy hoàng nhất của mình, nhờ ánh sáng mà Trái Tim Vô Nhiễm ban tặng cho Giáo Hội qua phương tiện của rất nhiều đứa con yêu dấu.

Vì thế, nhờ các con đã đáp lại lời kêu gọi của Mẹ mà ánh sáng của Mẹ càng tỏa lan hơn nữa trong Giáo Hội. Vì thế, Giáo Hội sẽ tiếp tục mang sự sống mãnh liệt, niềm tin, sức mạnh và xung lực mới vào công cuộc phúc âm hóa và công cuộc cứu độ tất cả mọi người trên thế gian.” (SĐ 14-11-1980).

TIẾT HAI

TIÊU CHUẨN THẦN HỌC ĐỂ HIỂU QUYỂN SÁCH NÀY

Một số người có cảm tưởng là Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu gắn bó chặt chẽ với quyển sách “Nói với các Linh Mục, con cái yêu dấu của Đức Mẹ” tức là có ý nói rằng Phong Trào và quyển sách này là một và như nhau. Đây là một sai lầm. Thực tế là Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu khác biệt so với sách.

Phong Trào là một công việc của Đức Mẹ và điều chủ chủ yếu của Phong Trào là kêu gọi các Linh Mục tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, kiên định hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng, với Giáo Hội, và cũng để hướng dẫn tín hữu trở lại với việc sùng kính Đức Mẹ Maria.

Như chúng ta có thể dễ thấy được vấn đề đơn giản là trưng ra những điểm đặc trưng trong Phong Trào, do đó, khi một người sống theo những điểm đặc trưng ấy thì người ấy thực sự thuộc về Phong Trào, cho dù, theo giả định, người ấy chưa bao giờ nghe nói đến quyển sách này. Theo ý nghĩa ấy, Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu khác biệt với sách.

Nhưng một khi có người bắt đầu nghiêm túc sống theo những cam kết này, tự nhiên là cảm thấy cần phải đặt câu hỏi : Tôi phải sống theo tuyên hứa như thế nào ? Ai là người sẽ cho tôi sự đảm bảo là tôi đang sống theo tuyên hứa ? Con đường nào mà tôi phải đi đây ? Quyển sách sẽ cho những câu trả lời cho những câu hỏi này, bởi vì nó chỉ ra nhật ký hành trình mà người ấy phải đi theo để sống một cách cụ thể theo con đường tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Sau đó, Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu có thể hành động mà không có sách được không ? Theo lý thuyết là được, nhưng theo thực tế thì hoàn toàn không. Phong Trào là việc làm của Đức Mẹ, và chính Mẹ đã chọn quyển sách này như là một công cụ không thể thiếu để phổ biến Phong Trào và hiểu chính xác tinh thần của Phong Trào.

Quyển sách này chỉ là một phương tiện duy nhất để phổ biến Phong Trào của Mẹ. Nó là một phương tiện quan trọng mà Mẹ đã chọn bởi vì nó nhỏ bé. Nó sẽ làm cho nhiều người biết được việc làm yêu thương của Mẹ giữa các Linh Mục.” (SĐ 24-06-1974)

Tại thời điểm này, dường như là điều hữu ích cho tôi khi tạm dừng lại một chút để giải thích nguồn gốc và hình thức văn chương của quyển sách này, giải thích công hiệu và giới hạn của nó, và trên hết, trình bày một số tiêu chuẩn thần học đúng đắn, là những điều cần thiết để nó được người ta hiểu chính xác. Trong việc tìm hiểu này, chúng tôi đã vận dụng rất nhiều chi tiết trong các Thư Luân Lưu số 16 và 18 của Cha Stefano Gobbi và đặc biệt là phần giới thiệu của ấn bản trước đây.

(a) Nguồn gốc và Hình Thức của cuốn sách

Đầu tháng 06-1973, Cha Stefano khởi sự ghi chép lại một số ý nghĩ trong sáng và mạnh mẽ bật ra khỏi tâm tư Ngài. Trong tinh thần vâng phục vị Linh Mục Linh Hướng của mình, Ngài đã cam đoan tập hợp những ý nghĩ ấy vào một quyển sách nhỏ, chỉ có ít số trang, và thế là Ngài thu xếp chuẩn bị ấn bản đầu tiên được giới thiệu trong một cuộc họp mặt các Linh Mục của Phong Trào diễn ra vào cuối tháng 09 cùng năm. Trong dịp này, quyển sách được tiếp nhận khá tiêu cực. Tại sao nó lại bị từ chối mặc dù nội dung của nó có thể cho thấy rằng nó hoàn toàn phù hợp với những điều đã được lĩnh hội trong cầu nguyện và trong thảo luận, là con đường của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu ? Có nhiều người thấy rằng khó mà chấp nhận quyển sách này bởi cùng chung lý do :

- Trước hết, bởi vì quyển sách này chưa được Giáo Hội châu phê. Sau đó, khi có một câu hỏi về ấn phẩm khổ nhỏ dạng bản thảo có tính phi thương mại, đưa đến việc không cần phải phê chuẩn quyển sách này, cũng bởi vì những bài viết thuộc loại này đều được miễn chước theo hiệu năng trong “Tự Sắc” của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ký ngày 10-10-1966.

- Và sau đó nữa, cũng bởi vì hình thức văn chương được trình bày trong sách. Theo thực tế, quyển sách đưa ra cho Phong Trào sự hướng dẫn tinh thần như chính Đức Mẹ đã vạch ra, qua các hiện tượng thần bí được người ta gọi là “thụ khải – nghe được thần ngôn trong lòng”, chính vì khía cạnh này mà các Linh Mục thường khó chịu.

- Nhất là với rất nhiều Sứ Điệp đang lưu hành ngày nay (có khả năng cho rằng một số sứ điệp bắt nguồn từ người có tâm thần bệnh hoạn, và nhiều sứ điệp khác còn phải nghi ngờ về tính xác thực). Người ta e ngại rằng, khi quyển sách được trình bày theo dạng này thì người ta sẽ thấy nó phơi bày ra những trở ngại và những khó khăn nghiêm trọng không thể vượt qua được để theo con đường này, nhất là đối với phần lớn các bậc có thẩm quyền trong Giáo Hội.

Tuy nhiên, điều nghi ngại này đã được dần dần khắc phục do bởi có một lượng đông đảo và ngày càng tăng số người chấp nhận quyển sách này ở phần lớn các Linh Mục, Tu Sĩ và giáo dân; và cũng do có các bản dịch sang nhiều ngôn ngữ chính mà nhiều người biết, đã được nhân lên ở khắp nơi.

Theo mọi người được biết, thoạt kỳ thủy với một số lượng nhất định những người, từ ban đầu có chút ngạc nhiên và rồi sau đó là một niềm vui sâu sắc trong lòng, để rồi quyển sách này vốn dĩ là một phương tiện hết sức nhỏ bé và hạn chế, thế mà lại được Đức Mẹ chọn để phổ biến Phong Trào ra khắp nơi trên thế giới. Quyển sách này thực sự là một dụng cụ, nói một cách khiêm nhường là có nhiều giới hạn, thế mà Mẹ Thiên Đàng lại có ý dùng nó để lôi kéo các Linh Mục của Mẹ và lôi kéo các tín hữu đã được trao phó cho các Linh Mục chăm sóc. Một khi đã được Trái Tim từ mẫu của Mẹ thu hút, các Linh Mục và các tín hữu sẽ được Mẹ đem vào sự mật thiết với Thánh Tâm Chúa Giêsu, để sống trong lòng Giáo Hội là Nhiệm Thể của Người.

Khi một người cầm quyển sách này lên với sự tôn trọng và suy niệm với một tâm hồn đơn sơ trong lúc đọc, người ấy sẽ nhận ra cách lắng nghe một lời sống động, ngọt ngào như mật ong và sắc như gươm giáo. Trong sách có đề ra một linh đạo dựa trên Sách Khải Huyền và đời sống của Giáo Hội, qua phương tiện các trụ cột sáng chói của Giáo Hội như là Thánh Gioan tác giả Phúc Âm, Thánh Phan-xi-cô Át-si-si, Thánh Phan-xi-cô San-lê, Thánh Lu-y Mông-pho, Thánh Gioan Bosco, Thánh Nữ Tiểu Hồng và Thánh Maximilian Kolbe. Chúng ta có thể xác định được giá trị của quyển sách chỉ khi đem nó vào thực hành, tức là xác định được hoa trái của nó, bởi vì : trông quả mà biết cây.

Quyển sách này không được biên soạn thành các chương liên tục rạch ròi. Đó là bởi vì Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu dần dà được người ta hiểu rõ hơn từng chút một các yêu cầu và sự phong phú của Phong Trào, khi Đức Mẹ làm cho Phong Trào này được nhiều người biết đến qua các bài viết của Cha Stefano Gobbi. Chính Mẹ đã xác định, quảng bá và thiết lập Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu, mà hiện nay Phong Trào đã có mặt khắp nơi trên thế giới theo cách thức thận trọng mà cao quý.

(b) Công hiệu và hạn chế của cuốn sách

Các công hiệu và các hạn chế của cuốn sách khởi nguồn từ thực tế nó là một công cụ đơn sơ nhưng quý giá cho Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu.

1 – Là một phương tiện quý giá cho việc phổ biến Phong Trào

Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu hiện nay đã lan sang mọi khu vực và luôn đạt đến đó bằng phương tiện là quyển sách. Nó đã được người ta đồng thời dịch ra nhiều ngôn ngữ chính và vì thế đã có thể cung hiến cho các Linh Mục khả năng biết đến lời mời gọi cấp thiết tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ

Từ mọi lục địa, nhận được lời mời gọi từ mẫu của Đức Mẹ Maria, các Linh Mục đã đáp lại lời Mẹ bằng việc gia nhập Phong Trào, đã phó thác mình cho Mẹ và đã bắt đầu quây quần với nhau trong các buổi Hội Nguyện. Bằng cách này, việc làm của Đức Mẹ đã thành công trong việc làm cho Phong Trào lan ra mọi nơi và đã đi đến những miền xa xôi hẻo lánh nhất của trái đất. Bất cứ lúc nào Cha Stafano đi đến những nơi mà hầu như chưa ai biết đến trên trái đất để tham dự buổi Hội Nguyện và chia sẻ, Ngài đã ngạc nhiên và vui mừng khi nhận ra Phong Trào đã lan đến tận đây và không thể nào mà không nhận ra cái phương tiện để quảng bá ấy luôn là một quyển sách. Vì thế, quyển sách này thực hiện một mục đích là làm cho mọi người ở khắp nơi được biết đến Phong Trào một cách kỳ diệu.

2 – Là một phương tiện quý giá để hiểu được Tinh Thần của Phong Trào

Suy niệm về nội dung của cuốn sách thường đem lại một sự biến đổi thực sự trong tâm hồn. Nó giúp cho người sống theo tinh thần tận hiến và nhiều khi còn làm cho các Linh Mục có ấn tượng là nó đã đáp ứng được cho các nhu cầu cụ thể của các Linh Mục. Nó khuyến khích Linh Mục vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn và dần dần dẫn đưa Linh Mục làm mọi việc cùng với Mẹ Maria, nhờ Mẹ Maria và trong Mẹ Maria.

Có hàng ngàn thư xin gia nhập Phong Trào của các Linh Mục gửi đến các trung tâm quốc gia khác nhau đã làm chứng cho sự việc này. Tôi xin viện dẫn một số đoạn trích từ 3 lá thư tôi nhận được từ các Linh Mục để khẳng định điều này :

Từ một vị Linh Mục người Ý : “Con nhờ quyển sách của Cha mà được biết về Phong Trào, do Đức Giám Mục quá cố của con, Ngài đã cho con biết. Ngài đều đặn đọc quyển sách này và luôn cầm trên tay. Khi mắt Ngài kém đi, con có bổn phận đọc cho Ngài nghe một ít trang. Những trang ấy làm cho Ngài vui và giúp cho Ngài rất nhiều trong việc vực dậy tinh thần của Ngài. Ngài nhận ra trong sách có một nguồn vui và nhiệt thành.”

Từ một nhà truyền giáo ở Brazin : “Nỗi sợ hãi của con là sắp phải tạm dừng công việc của mình bởi nhiều lý do. Những lý do ấy có thể nói một cách vắn tắt là những cám dỗ bình thường, nói theo cách này hay cách khác, đều là lương thực hàng ngày của con. Rồi sau đó, sau khi suy niệm các nội dung trong quyển sách, con lập lại việc từ bỏ mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, và từng chút một, niềm tin của con đã tái sinh. Con rất muốn được sống với nhận thức mình là tài sản riêng của Mẹ Maria biết chừng nào.”

Từ một quốc gia Trung Mỹ : “Con là Linh Mục đã hoàn tục 14 năm trước đây. Đã có một mối khủng hoảng đức tin và đời sống luân lý nghiêm trọng cuốn trôi con đi. Con không còn cầu nguyện nữa. Con là giáo sư tại một trường đại học lớn. Quyển sách của Cha đã đến tay con nhưng qua nhiều tháng con vẫn chưa đọc nó, bởi con nghĩ nó là một quyển sách bình thường chẳng có gì quan trọng nói về lòng sùng kính Đức Mẹ Maria. Cuối cùng, con lại có một ước muốn mở cái quyển sách mà con đã không muốn mở ra đọc ấy, bấy giờ con mới động lòng. Con không biết điều gì đã xảy ra trong lòng con. Ngay từ trang đầu tiên, nó đã dậy lên trong con một ước muốn trào dâng phải đọc thêm nhiều hơn nữa, trong lòng con dậy lên một niềm háo hức và phục hồi lòng yêu mến Chúa Giêsu và Giáo Hội của Người. Sau đó con nhớ đến một điều mà con đã học khi còn ở Chủng Viện : Đến với Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria. Con đã dọn lòng mình suốt trọn tháng 11 và đến ngày 08-12, con tận hiến mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội.”

Vì thế, các công hiệu không thể phủ nhận chứa đựng trong sách đã đóng góp cho sự thành công của nó trong việc truyền bá và làm cho người ta hiểu được tinh thần của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu.

3 – Những hạn chế của quyển sách

Những hạn chế của quyển sách là điều hiển nhiên và là điều có thể đúc kết vào một thực tế không thể phủ nhận quyển sách này là một công cụ nhỏ bé và khiêm nhường. Sự nhỏ bé và nghèo nàn của nó có thể thấy được qua nhiều cách :

Trước hết là do hình thức của nó : nó trình bày cho chúng ta sự việc theo hình thức “thụ khải”, và điều này có thể là một chướng ngại vật đối với nhiều người khi muốn đón nhận quyển sách. Nhưng đối với ai ? Nói chung, là đối với những người phủ nhận bất kỳ hình thức can thiệp siêu nhiên nào, bởi vì họ chỉ chấp nhận sự việc thông qua các xét đoán hợp với lý lẽ riêng của họ. Hơn thế nữa, họ có thể là những người ngay lành, được đào tạo tốt, có văn hóa nhưng họ lại có một tính khí quá trưởng thành, và thế là bất thình lình họ ngừng đọc, gây xôn xao dư luận đối với dụng cụ bé nhỏ tột bậc này.

Cũng bởi nội dung của nó mà nó bị một chút chống đối. Thực ra, quyển sách này không phải là một chuyên luận, cả trong thần học cũng như trong Thánh Mẫu Học, nó cũng chẳng tự trình bày như là một bài toát yếu đầy đủ về lòng sùng kính Đức Mẹ Maria. Và nó cũng chẳng triển khai một cách có hệ thống các lý lẽ Kinh Thánh và thần học có lợi cho cảm nghiệm tâm linh về việc tận hiến cho Mẹ Maria. Thế mà những lý lẽ đó lại có trọng lượng và có giá trị đáng kể đã được minh chứng trong tác phẩm “Chuyên luận về Lòng Sùng Kính Thực Sự” của Thánh Montfort.

Bằng một ngôn ngữ hết sức đơn sơ nó cho thấy rằng ngày hôm nay Mẹ Thiên Đàng đang mong muốn cách khác các Linh Mục là những người con yêu dấu của Mẹ. Một số trang được chọn ngẫu nhiên trong nhật ký có nội dung lại phù hợp với giáo lý về mạc khải và giáo huấn của Hội Thánh. Nó phảng phất hương vị của một cuộc nói chuyện giữa người mẹ và con cái, theo một văn phong mà khi lần đầu tiếp xúc với quyển sách này, nó thể hiện hết sức ngọt ngào trong một số trường hợp, và quá gay gắt trong một số trường hợp khác. Nhiều đề tài được nói đi nói lại chắc như búa bổ, trong khi những đề tài khác hầu như là bỏ qua.

Trước mắt chúng ta không phải là một công trình đã được soạn thành văn bản và phát triển theo một kịch bản đã được chuẩn bị từ trước. Không nên vì thất vọng mà từ chối quyển sách này, chúng ta phải ghi nhớ nằm lòng mọi điều mà từng Linh Mục phải biết đương nhiên là điều cần thiết. Nói cụ thể, đối với đời sống nội tâm, đối với công việc tông đồ và sống hiệp thông với toàn thể Giáo Hội và thế giới, Linh Mục còn phải nhớ đến Sách Khải Huyền và các Giáo Huấn, cũng như các nguồn triết học lành mạnh, thần học, văn chương, đời sống khổ hạnh, thần nghiệm học nữa.

Trong thực tế, căn bản thần học của Cao Trào Linh Mục Thánh Mẫu được thành lập bởi toàn bộ học thuyết về Đức Mẹ chứa đựng trong Kinh Thánh, được các Giáo Phụ làm sáng tỏ và được Giáo Hội giải thích bằng Huấn Quyền. Quyển sách này không cố gắng trở thành một bản toát yếu về học thuyết này, bởi vì trong Giáo Hội đã tồn tại các cơ quan chuyên môn làm việc này.

Tuy nhiên, không có gì trái với sự thật hơn là các ý kiến mà có một số người nắm giữ, cho rằng trong Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu người ta thấy có Linh Mục dị ứng với khoa thần học chân chính, có Linh Mục là người đa cảm hay quá dễ tin. Ngược lại, người ta cũng có thể bình tĩnh xác nhận rằng trong số các Linh Mục đã tham gia Phong Trào, có các Linh Mục nổi bật trong lãnh vực văn hóa, có các Linh Mục khác đang ở vị trí có trách nhiệm cao, và có các Linh Mục khác được giao các chức trách khiêm tốn hơn. Từng người trong số này đều có phẩm chất riêng và giới hạn riêng trong số những người có tâm trí quân bình nhất.

Một vị Linh Mục ở Ái Nhĩ Lan đã quan sát thấy rằng người ta tìm thấy trong sách có sự tóm lược học thuyết của Thánh Monfort liên quan đến sự tận hiến, con đường thơ ấu thiêng liêng của Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giêsu và tính chất bổ sung cho các Sứ Điệp Fatima. Điều này dành cho mỗi người tự xác minh cho mình

Dường như đối với tôi, thật sự là người ta nhận thấy ở đây như là một sự tổng hợp. Bởi vì, để sống đời tận hiến cho Đức Mẹ Maria, điều cần thiết để dâng mình cho Mẹ trong một tình yêu có tính chất nô dịch phải được thực thi trong điều kiện cụ thể là phải sống như trẻ thơ phó mình cho Trái Tim Vô Nhiễm. Theo cách ấy mà người ta hoàn toàn ngoan ngoãn để cho mình được Mẹ nuôi nấng, được Mẹ cho ăn cho mặc, được Mẹ dẫn dắt trong mọi nơi mọi lúc.

Tại điểm này, nếu không có điều gì khác, người ta có thể hỏi một câu hỏi rất lý thú : Tại sao Đức Mẹ lại muốn chọn một công cụ rất giới hạn và nhỏ bé cơ chứ ? Câu trả lời là : “Hỡi con, con chưa hiểu được rằng Mẹ chọn khờ dại để làm bẽ mặt khôn ngoan và chọn yếu đuối để đánh bại cường lực.” (SĐ 27-09-1973). Toàn bộ bí quyết nằm ở ngay đây !

Nhưng đây lại là điều rất bí ẩn của Tin Mừng. Chúa Giêsu không lên án người học thức và người thông thái, mà Người cảm tạ Cha trên Trời vì đã che dấu họ các mầu nhiệm Nước Trời mà tỏ lộ các mầu nhiệm ấy cho những kẻ bé mọn.

Chắc chắn là mọi thành viên của Phong Trào Linh Mục Thánh Mẫu có bổn phận đọc và suy niệm nội dung chứa trong dụng cụ bé nhỏ nhưng quý giá, là quyển sách này, nếu muốn sống đời tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria và do đó góp phần vào việc thực hiện kế hoạch cứu độ từ mẫu và nhân ái của Mẹ.